สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Apple วางแผนปล่อยอุปกรณ์ Mixed Reality สุดล้ำของตนที่มีชื่อว่า Vision Pro ออกสู่ตลาดอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในเบื้องต้นจะวางจำหน่ายเฉพาะบางสโตร์ในสหรัฐฯ ที่ได้รับการคัดเลือกไว้แล้วเท่านั้น และลูกค้าที่ต้องการซื้อจะต้องทำารนัดล่วงหน้าด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า สโตร์ที่ได้รับเลือกนั้นจะมีที่นั่งพร้อมอุปกรณ์สาธิตเพียง 1 – 2 เครื่อง และเครื่องมือสำหรับปรับขนาดอุปกรณ์เสริมเท่านั้น โดยมีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนาแอปและเครื่องมือสแกนศีรษะของลูกค้า สำหรับช่วยในการปรับ Vision Pro ให้เหมาะสมกับขนาดศีรษะลูกค้ามากที่สุด เพื่อป้องกันมิให้เกิดแสงลอดผ่านเข้าในอุปกรณ์ระหว่างใช้งานได้

สโตร์ที่ได้รับเลือกให้จัดวางแผนกพิเศษสำหรับ Vision Pro นั้น ในเบื้องต้นจะอยู่เฉพาะในพื้นที่สำคัญ เช่น นิวยอร์ก หรือ ลอสแอนเจลิส เป็นต้น และยังไม่นำ Vision Pro ไปวางจำหน่ายผ่านสโตร์นอกอื่น ๆ (หรือเรียกว่าสโตร์ Third Party) ที่ไม่ใช่ของ Apple จนกว่าจะถึงปี 2025

Apple Vision Pro

สำหรับการวางจำหน่ายผ่านทางสโตร์ออนไลน์ของ Apple ในสหรัฐฯ นั้น จะเริ่มในต้นปี 2024 จากนั้นจะขยายไปยังตลาดประเทศอื่น ๆ ภายในสิ้นปี 2024 โดย 2 ประเทศแรกนอกเหนือจากสหรัฐฯ คือ สหราชอาณาจักร และแคนาดา

จากนั้นจะตามด้วยตลาดในแถบยุโรปและเอเชียในปี 2025 ซึ่งคาดว่าจะประกอบประเทศฝรั่งเศส, เยอรมนี, ออสเตรเลีย, จีน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยอ้างอิงจากประเทศเหล่านี้มีวิศวกรของ Apple จำนวนมากทำงานอยู่

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนา Vision Pro รุ่นที่ 2 สำหรับเปิดตัวในปี 2026 และอุปกรณ์ Vision ที่ไม่ใช่รุ่น Pro ที่จะมีราคาถูกลง

เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานว่า Apple กำลังประสบปัญหาการผลิต Vision Pro เนื่องจากมีความซับซ้อนสูง ซึ่งทำให้จำนวนการผลิตในปีแรกนั้นอาจลดลงจาก 900,000 เครื่อง มาอยู่ที่ 400,000 เครื่องเป็นอย่างมาก

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส