ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Music Streaming หลากหลายเจ้าที่มีฟีเจอร์โดดเด่นให้เลือกใช้งาน แต่ล่าสุดการมาของเจ้ายักษ์ใหญ่เขย่าวงการโซเชียลมีเดียจากจีน TikTok ก็มาลงเล่นสนามนี้เช่นกันในชื่อ TikTok Music

ซึ่งการมาของแอปพลิเคชัน Music Streaming จากผู้เล่นรายใหญ่โซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งครองใจวัยรุ่นอย่าง TikTok Music ก็มีการเตรียมตัวมาอย่างดี โดยทาง TikTok ได้เป็นพันธมิตรที่ดีกับค่ายเพลงชื่อดังต่าง ๆ ของโลกเช่น Universal Music Group, Warner Music Group และ Sony Music ที่นำเพลงต่าง ๆ มาลงในเพลย์ลิสต์ และเพิ่มเพลงใหม่ ๆ ในคลังเพื่อนำเสนอแก่ผู้ฟังที่หลากหลาย

อีกหนึ่งความได้เปรียบของ TikTok Music ที่ผู้ให้บริการ Music Streaming Apple Music, Spotify, Amazon Music, TIDAL และอื่น ๆ ที่สู้ไม่ได้คือ ข้อมูลการใช้เพลงในโซเชียลมีเดียที่สามารถนำไปวิเคราะห์ และให้คำแนะนำเพลงใหม่แก่ผู้ฟังได้อย่างตรงจุด

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของแอป TikTok Music คือ ฟีเจอร์ค้นหาเพลงที่คล้ายคลึงกับแอป Shazam ของ Apple ที่สามารถให้รายละเอียดของเพลงนั้น ๆ ได้ครบถ้วน

แต่อย่างไรก็ตามแอป TikTok Music ยังไม่ได้เปิดให้บริการในประเทศไทย โดยเปิดให้ใช้งานเพียงแค่ 2 ประเทศได้แก่ บราซิล และอินโดนีเซียเท่านั้นในราคา 3.49 เหรียญต่อเดือน

หลังจากนี้ต้องรอดูกันต่อไปว่า ถ้าหากแอป TikTok Music เปิดให้บริการทั่วโลกจะสามารถสู้เจ้าตลาดอย่าง Spotify ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากถึง 200 ล้านคน และ Apple Music 80 ล้านคนได้หรือไม่ เพราะทั้งสองเจ้าต่างครองใจผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน

ที่มา : 9to5mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส