NBC News รายงานว่าข้อมูลจาก Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจดิจิทัล และ Similarweb บริษัทวิเคราะห์การจราจรบนเว็บระบุว่า แอป Threads ที่พึ่งเปิดตัวใหม่ของเมตา (Meta) มียอดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ลดลงอย่างรวดเร็ว หลังจากได้เปิดตัวในวันพฤหัสฯ ที่ 6 กรกฎาคม อย่างร้อนแรงแค่ 7 ชั่วโมงแรกก็มีผู้ใช้งาน 10 ล้านคน และผ่านไป 4 วัน มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน

Sensor Tower ชี้ว่าแอป Threads มียอดผู้ใช้เข้าใช้งานรายวันในวันอังคารและวันพุธ (วันที่ 11 – 12) ลดลงจากวันเสาร์ (วันที่ 8) ถึง 20% และเวลาที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มได้ลดลง 50% จากเดิม 20 นาที เหลือแค่ 10 นาที

นอกจากนี้ Similarweb แสดงข้อมูลที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน คือ มียอดผู้ใช้ที่เข้าใช้งานรายวันลดลงจากยอดสูงสุดตั้งแต่วันที่ 7 – 11 กรกฎาคม ลงมาถึง 25% และเวลาที่ใช้งานแอปลดลงกว่า 50% จาก 20 นาทีเหลือแค่ 8 นาที

ทั้งนี้โฆษกของเมตาได้ชี้แจงว่า แม้ว่าจะเป็นช่วงวันแรก ๆ ก็รู้สึกตื่นเต้นกับความสำเร็จในช่วงเริ่มต้นของ Threads ที่เกินความคาดหมาย ซึ่งบริษัทได้เปิดตัวแอปแค่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง และตอนนี้จะมุ่งเน้นประสิทธิภาพในการทำงานที่เสถียร พร้อมนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ ๆ และปรับปรุงประสบการณ์ในการใช้งานอย่างต่อเนื่องในเดือนต่อ ๆ ไป

Threads ยังต้องต่อสู้อย่างหนักในการเจาะกลุ่มผู้ใช้ในสหภาพยุโรป เนื่องจากบริษัทกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่เข้มงวดกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งเมตาต้องเจอกับปัญหาเรื่องนี้มาแล้ว นอกจากนี้ก็มีผู้ใช้ส่วนหนึ่งที่หลงเข้าไปติดตั้งแอปที่แอบอ้าง และมีผู้ใช้บางคนพยายามเข้าใช้งานผ่าน VPN แต่ในตอนนี้เมตากำลังบล็อกการเข้าใช้งานผ่าน VPN จากสหภาพยุโรป

เมตากำลังพยายามสร้างแบรนด์ให้ Threads เป็นพื้นที่ที่เป็นมิตรไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง แต่ดูเหมือนว่าการเปิดตัวแอปจะรวดเร็วจนเกินไป เพราะว่าถ้าใครต้องการลบแอป Threads จะต้องลบบัญชี Instagram ออกทั้งหมด

ที่มา : gizmodo.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส