อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) เผยว่ากระแสเงินสดของทวิตเตอร์ยังคงติดลบ เนื่องจากรายได้จากการโฆษณาลดลงประมาณ 50% บวกกับมีภาระหนี้จำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีกระแสเงินสดเป็นบวกก่อนที่จะมีสิ่งหรูหราอย่างอื่น

เดือนตุลาคม 2022 มัสก์ได้เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ หลังจากนั้นแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ก็เริ่มเข้าสู่ความวุ่นวาย เริ่มตั้งแต่มีการปลดพนักงานหลายพันคน จึงส่งผลให้มีเสียงวิจารณ์ว่าประสิทธิภาพในการกลั่นกรองเนื้อหาจะลดน้อยลง และทำให้สปอนเซอร์มีความกังวลว่าโฆษณาของพวกเขาจะถูกแสดงรวมอยู่กับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมที่มีเพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์ม

เดือนพฤษภาคม มัสก์ได้ว่าจ้างให้ ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal มานั่งในตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน ซึ่งภูมิหลังของเธอมีความแข็งแกร่งในเรื่องโฆษณา เชื่อว่าความสัมพันธ์ของซีอีโอคนใหม่กับเอเจนซี่โฆษณา จะสามารถเจรจาสร้างยอดโฆษณาให้เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากรายได้ในการสมัครสมาชิก

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม ทวิตเตอร์ประกาศจะเริ่มแบ่งปันรายได้จากค่าโฆษณาให้กับผู้สร้างเนื้อหา เพื่อต้องการดึงดูดผู้สร้างเนื้อหาเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าทวิตเตอร์กําลังจะสร้างรายได้จากโฆษณาที่แสดงอยู่ในการตอบกลับทวีต ดังนั้นผู้สร้างเนื้อหาจะต้องจูงใจให้ผู้ติดตามตอบกลับทวีตกันเยอะ ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น สุดท้ายเมื่อมีการมีส่วนร่วมจำนวนมากก็ส่งผลให้ผู้ลงโฆษณาเพิ่มเข้ามามากขึ้นด้วย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส