ในขณะที่สมาพันธ์นักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) และสมาพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (SAG-AFTRA) กำลังประท้วงสตูดิโอฮอลลีวูดเพื่อกำหนดค่าแรงที่เป็นธรรมมากขึ้น และกำหนดมาตรการการนำ AI มาใช้ในกระบวนการสร้างภาพยนตร์ที่มีความชัดเจนมากขึ้น

ล่าสุด Netflix ได้สวนกระแสด้วยการโพสต์จ้างงานในตำแหน่งงานใหม่อย่าง ผู้จัดการผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์ม Machine Learning ซึ่งมีค่าจ้างรายปีตั้งแต่ 300,000 เหรียญ ถึง 900,000 เหรียญ ต่อการจ้าง 1 ครั้ง ซึ่งถ้าหากคิดเป็นรายได้รายวันนั้นจะสูงสุดที่ 3,500 เหรียญ ในขณะที่นักแสดงนั้นมีค่าจ้างอยู่ที่ประมาณ 200 เหรียญต่อวันเท่านั้น (อ้างอิงจากอัตราค่าจ้างตามสัญญาที่ SAG-AFTRA กำหนด)

ตำแหน่งดังกล่าวจะรับผิดชอบการสร้างความบันเทิงในอนาคต ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดการประท้วงจากทั้ง 2 สมาพันธ์ ในตอนนี้

Netflix ได้ระบุว่า ตำแหน่งนี้จะเกี่ยวข้องการการใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการพัฒนาอัลกอริทึมใหม่สำหรับแนะนำรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทางบริษัทยังมีความพยายามนำ AI มาใช้ในทุกภาคส่วนของธุรกิจมากขึ้น

Netflix ยังมีความประสงค์จ้างงานในตำแหน่ง ผู้อำนวยการด้านเทคนิค เพื่อสร้าง AI สำหรับสตูดิโอเกมของตน ซึ่งมีค่าจ้างรายปีสูงสุดถึง 650,000 เหรียญ โดยใช้ในการพัฒนาเนื้อหาต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา : Engadget

Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส