รายงานล่าสุดจากทาง Counterpoint Research เผยว่า Huawei ถือว่าเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่สร้างยอดขายได้ดีที่สุดในตลาดสมาร์ตโฟนประเทศจีนไตรมาสล่าสุด แม้ว่าผู้ผลิตหลายรายจะมียอดขายที่ลดลง แต่ Huawei สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 58%

ยอดขายสมาร์ตโฟนของ Huawei ที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากตามรอบกำหนดการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ซึ่ง Huawei มีภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดี มั่นคงอยู่แล้ว และยังสามารถทำยอดขายสมาร์ตโฟนจากช่องทางออฟไลน์ได้ในหลายเมือง อีกทั้งบริษัทสามารถแก้ปัญหาซัปพลายปัญหาของขาดได้ด้วย

ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ที่มียอดขายเพิ่มในไตรมาสล่าสุดได้แก่ realme และ Apple เพิ่มขึ้น 8% และ 7% ตามลำดับ ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ยอดขายลดลงทั้งหมด

Counterpoint Reseach คาดว่ายอดขายสมาร์ตโฟนในประเทศจีนจะลดลงตลอดทั้งปี แต่ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการฟื้นตัวที่ดีกว่าครึ่งปีแรก

Huawei ไห้ความสำคัญกับสมาร์ตโฟนระดับเรือธงและระดับกลางอย่าง Huawei P ซีรีส์ และ Huawei Nova ซีรีส์ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับ Huawei ที่น่าจับตามองคือ Huawei Mate 60 ที่กำลังจะเปิดตัวจะมาพร้อมกับสเปกกล้องที่ดีขึ้น รวมถึง HarmonyOS 4 ที่จะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้ จะช่วยยกระดับการใช้งานสมาร์ตโฟนได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส