ประเด็นการเก็บค่าธรรมเนียมของ App Store ก็ยังมีการถกเถียงกันต่อไป ซึ่ง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็เคยออกมาไม่เห็นด้วยก่อนหน้า แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมามัสก์ทวีตโพสต์เตรียมดอดเข้าพบ ทิม คุก (Tim Cook) เพื่อขอลดค่าธรรมเนียม 30% เพื่อช่วยเหลือครีเอเตอร์

ในปกติแล้วแอปพลิเคชันใดที่อยู่บน App Store แล้วมีการเรียกเก็บเงิน, การซื้อภายในแอป และการสมัครสมาชิกจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากเจ้าของแอปเป็นจำนวน 30% ซึ่งการเรียกเก็บเงินดังกล่าวก็สร้างความไม่พอใจกับแอปชื่อดังต่าง ๆ เช่น Netflix, Fortnite, Spotify และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังรวมไปถึงมัสก์ที่เคยออกมาแสดงความคิดเห็นไม่พอใจกับเงื่อนไขดังกล่าว แต่หลังจากเข้าพบคุกก็กลับลำในทีหลัง

ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมัสก์ก็ได้ทวีตโพสต์บนบัญชีส่วนตัวว่า เขาเตรียมขอเข้าพบคุกเพื่อเจรจาขอลดการเก็บค่าธรรมเนียม 30% เพื่อช่วยเหลือครีเอเตอร์ โดยมัสก์ได้บอกรายละเอียดเพิ่มเติมในทวีตส่วนตัว ทาง X กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงวิธีการในการตัดรายได้จากครีเอเตอร์ ในก่อนหน้านี้ X จะเรียกเก็บรายได้จากการสมัครสมาชิกเป็นจำนวน 10% ของครีเอเตอร์หลังจากเป็นเวลา 12 เดือน แต่ X จะเปลี่ยนไปเก็บเงิน 10% หลังจากมีการเรียกเก็บเงินเกิน 100,000 เหรียญ และมาตรการใหม่นี้จะยังไม่ดำเนินการอะไรในช่วง 12 เดือนแรก

หลังจากนี้ต้องรอดูท่าทีหลังจากมัสก์เข้าพบคุกเจรจาขอลดค่าธรรมเนียมได้สำเร็จหรือไม่ เพราะการลดค่าธรรมเนียมได้น่าจะจูงใจให้ครีเอเตอร์กลับมาสู่แอป X ได้มากยิ่งขึ้น

ที่มา : 9to5macThe Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส