แม้ว่าเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา EU จะอนุมัติข้อบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้เจ้าของเครื่องสามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ แต่ Apple ก็ออกมาแย้งว่าทำไมเราถึงผลิต iPhone ที่ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้ !!!

การออกมาให้เหตุผลในครั้งนี้มาจากการสัมภาษณ์ จอห์น เทอร์นัส (John Ternus) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple ช่องยูทูป ORBIT ให้เหตุผลที่สำคัญว่า การจะสร้าง iPhone หนึ่งเครื่องแล้วต้องการให้ถอดแบตเตอรี่ได้เป็นเรื่องที่ยาก และท้าทายคือเรื่อง “คุณสมบัติการกันน้ำ”

จอห์น เทอร์นัส (John Ternus) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple

เทอร์นัสยังให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า “ถ้าผู้ใช้งานต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่อุปกรณ์จะต้องมีวิธีการที่ปลอดภัย และง่ายไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังสามารถถอดส่วนประกอบภายในให้ง่ายเพื่อการบำรุงรักษาในอนาคต”

ทั้งนี้ดูเหมือนว่า Apple จะไม่ได้สนใจในการทำตามข้อระเบียบใหม่จากทาง EU แต่ iPhone 14 รุ่นธรรมดาเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วก็มีการออกแบบโครงสร้างเครื่องแบบใหม่ที่ฝาหลังสามารถแกะถอดเปลี่ยนได้ง่ายกว่าเดิมหากเจ้าของเครื่องทำฝาหลังแตก โดย iFixit ก็ให้คะแนนการซ่อมแซมที่ 7/10 ที่ถือว่าสูงมาก ซึ่งคาดการณ์ว่า iPhone 15 ทุกรุ่นที่จะออกในปลายปีนี้ก็จะใช้แนวทางออกแบบภายในเดียวกันของ iPhone 14 รุ่นธรรมดา

ที่มา : Inverse

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส