ปัจจุบันสมาร์ตวอตช์เป็นอุปกรณ์ติดข้อมือที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย นอกจากจะใช้บอกเวลาแล้ว ยังเชื่อมเรื่องการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายและการนอนหลับเข้าไว้ด้วยกัน หนึ่งในผู้นำตลาดสมาร์ตวอตช์อย่าง Garmin ก็ได้เปิดตัว 2 ซีรีส์ใหม่ FENIX 7 Pro และ EPIX Pro เอาใจสายเอาต์ดอร์หรือคนรักกิจกรรมกลางแจ้ง ที่ใช้งานได้เป็นเดือนโดยไม่ต้องชาร์จ

คุณหรรษา อาภานุกูล ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การตลาด การ์มิน ประเทศไทย

FENIX 7 Pro

หากใครคุ้นชื่อของ FENIX ถือว่าเป็นรุ่นท็อปที่สุดของสมาร์ตวอตช์สายเอาต์ดอร์จาก Garmin ที่จัดเต็มออปชันและวัสดุในระดับพรีเมียม ในรุ่น FENIX 7 Pro นี้มาพร้อมหน้าปัดหลายขนาดตั้งแต่ 42มม. 47มม. และ 51มม. รองรับไฟฉายในตัวทุกขนาด ตอบโจทย์สำหรับคนออกกำลังกายในเวลากลางคืนยิ่งขึ้น

Garmin FENIX 7 Pro

FENIX 7 Pro โดดเด่นเรื่องหน้าปัดโซลาร์ ที่สามารถชาร์จแบตด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ในตัว ทำให้เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้นสูงสุด 37 วัน นอกจากนี้ยังอัปเกรดแผนที่ใหม่ให้มีความแม่นยำมากขึ้น รวมถึงเพิ่มโหมดออกกำลังกายใหม่มากกว่า 30 โหมด เช่น โหมดเดินป่า (จากข้อมูลของ Garmin Connect มีผู้ใช้โหมดเดินป่าในไทยเพิ่มขึ้น 8%) หรือโหมดจักรยานเสือภูเขา

ในส่วนของฟีเจอร์ผู้ใช้จะได้อะไรเพิ่มจากรุ่นเดิมบ้าง ต้องบอกว่าไปจนถึงเพิ่มข้อมูลออกกำลังกายใหม่ให้สนุกยิ่งขึ้นด้วย Hill Score คะแนนสมรรถภาพร่างกายในการวิ่งขึ้นเนิน และ Endurance Score คะแนนความอึดในการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยระหว่างออกกำลังกาย อย่างฟีเจอร์ Pace Pro บอกเพซระหว่างวิ่งโดยคำนวณจาก GPS หรือฟีเจอร์ ClimbPro บอกความชัน ระยะทางและระดับความสูงในเส้นทางปัจจุบันและเส้นทางข้างหน้าด้วย รวมถึงไฮไลต์ของไฟฉายในตัวครบทุกโมเดล ที่ปรับความสว่างแสงได้ หรือปรับไฟสีแดงสำหรับใช้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ไปจนถึงไฟกะพริบสำหรับนักวิ่งในเวลากลางคืนนั่นเอง

EPIX Pro

สมาร์ตวอตช์อีกรุ่นที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ Garmin EPIX Pro แม้จะเป็นนาฬิกาสายเอาต์ดอร์เหมือนกัน แต่ความแตกต่างกันคือ EPIX Pro มาพร้อมหน้าจอ AMOLED ที่เคยเปิดตัวไปแล้วในตระกูล Forerunner 265 และ 965

Garmin EPIX Pro

แม้ EPIX Pro จะเคยเปิดตัวมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่คือการมีให้เลือกหลายขนาดหน้าปัด ตั้งแต่ 1.2 – 1.4 นิ้ว เช่นเดียวกับ FENIX 7 Pro ตอบโจทย์คนข้อมือเล็กใหญ่มากขึ้น แถมยังมาพร้อมไฟฉายในตัว และแบตเตอรี่ใช้งานได้นานสุด 31 วัน

รวมถึงโหมดออกกำลังกายที่หลากหลายมากขึ้น อย่างฟุตบอล, เบสบอล, ซอฟต์บอล, การฝึกความแข็งแรงกล้ามเนื้อ (Strength Training), กรรเชียงบก (Indoor Rowing), การเล่นสกี, กระดานโต้คลื่น ไปจนถึงล่องแก่งเลยทีเดียว และ EPIX Pro ก็รองรับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Pace Pro และ ClimbPro เช่นเดียวกัน

ฟังก์ชันออกกำลังกายและข้อมูลต่าง ๆ ของทั้งสองรุ่นค่อนข้างครบครัน สมกับเป็นรุ่นพรีเมียมของ Garmin อยู่ที่ว่าคุณชอบหน้าจอ AMOLED ของ Garmin หรือไม่ ส่วนราคา FENIX 7 Pro เริ่มต้นที่ 32,990 บาท และ EPIX Pro เริ่มต้น 36,690 บาท วางจำหน่ายแล้ววันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส