หลังจากที่ปล่อยให้ทดสอบกันไปก่อนหน้านี้กับ Tidal และคุณภาพไฟล์ระดับ HiRes FLAC ด้วย MAX Quality ที่มาต่อยอดจากคุณภาพเดิมที่ระดับ Master ของการสตรีมแบบ MQA (โดยที่ของเดิมก็ยังมีอยู่นะ) โดยตอนนี้เปิดให้ใช้งานได้บนอุปกรณ์ iOS, Android, Web App และ Desktop App

โดยเพลง HiRes FLAC จะอยู่ในคุณภาพระดับ MAX ซึ่งมันคือเพลงระดับ Lossless Audio ที่มีความละเอียดสูงสุด 24-bit, 192 kHz นับว่ามีคุณภาพสูงกว่า MQA (Master Quality Authenticated) ที่เคยใช้อยู่เดิม แถมยังสามารถเล่นได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์พิเศษอย่าง DAC มาถอดรหัสไฟล์ MQA ให้ได้คุณภาพสูงสุดได้

ส่วนเพลงระดับคุณภาพอื่น ๆ ที่เคยมีอยู่ในระบบ ก็ยังอยู่ เพียงแต่ Tidal จะให้ความสำคัญตามคุณภาพของไฟล์ คือถ้าผู้ใช้เซ็ตคุณภาพการเล่นเป็น MAX ระบบจะเลือกเล่นไฟล์ HiRes FLAC ก่อน แต่ถ้าไม่มี ศิลปินไม่ได้อัปเพลงประเภทนี้ก็จะถอยลงไปเล่น MQA แล้วถ้ายังไม่มีอีกก็จะเล่น FLAC ที่คุณภาพเท่า CD จนสุดท้ายคือ AAC หรือไฟล์ที่ถูกบีบอัด

ณ ตอนนี้ยังเหลือ Tidal Connect, Sonos และ Chromecast ที่ไม่ได้รองรับในทันที ก็มีแผนจะอัปเดตให้ภายในปี 2023 นี้ครับ ส่วนใครใช้อุปกรณ์ตามข้างต้น ก็สามารถเข้าไปทดสอบกันได้เลย

พร้อมกันนี้ Tidal ยังได้เปลี่ยนสีเน้นของแอปด้วย จากเดิมคุณภาพระดับ Master จะแทนด้วยสีทอง ตอนนี้คุณภาพระดับ MAX จะแทนด้วยสีเหลืองแทน โดยผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนไอคอนของแอปจากสีขาว-ดำ เป็นสีเหลือง, สีทอง หรือสีฟ้าก็ได้

อ้างอิง Tidal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส