พลเอก พอล นากาโซเนะ (Gen. Paul Nakasone) ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) และหน่วยบัญชาการไซเบอร์สหรัฐอเมริกา (CYBERCOM) ให้ความเห็นว่าศักยภาพด้านการโจมตีทางไซเบอร์และศักยภาพด้านการสอดแนมของจีนไม่ได้นำหน้าสหรัฐฯ

แต่ยอมรับว่าศักยภาพของจีนก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ และรู้สึกกังวลต่อความสามารถในด้านไซเบอร์ของจีนที่เข้าไปรุกคืบในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ๆ ของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

นอกจากนี้ เขาชี้ว่าหนึ่งในหัวใจสำคัญที่เสริมความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐฯ คือความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน

เขากล่าวว่าการหารือกับ เควิน แมนเดีย (Kevin Mandia) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mandiant หลังการแฮกเมื่อปี 2020 ช่วยให้เกิดแนวคิดจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Collaboration Center) ภายใต้ NSA เพื่อเป็นสถานที่พูดคุยระหว่างภาครัฐและเอกชนในประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ ปัจจุบันกำลังหารือกับบริษัทภาคเอกชนกว่า 400 ราย 

นากาโซเนะชี้ว่าบทเรียนจากสงครามรัสเซีย – ยูเครนทำให้เห็นว่าการทำงานร่วมกับภาคเอกชน การเข้าใจงานที่ภาคเอกชนทำอยู่ และการใช้ประโยชน์จากภาคเอกชนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

นอกจากทำงานร่วมกับภาคเอกชนแล้ว NSA ยังพยายามที่รับสมัครพนักงานที่มีประสบการณ์ในวงการเทคโนโลยี โดยการเข้าไปชักชวนพนักงานที่ออกจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในช่วงการเลิกจ้างมหาศาลที่ผ่านมา

ที่มา Nextgov/FCW

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส