Revegnus ผู้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า Samsung กำลังพัฒนาเซนเซอร์ภาพระดับไฮเอนด์ใหม่ จำนวน 4 รุ่น ด้วยกัน คือ GN6 ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล, HP 7 ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล, เซนเซอร์ความละเอียด 320 ล้านพิกเซล ที่ยังมิได้ระบุชื่อรุ่น และ HU1 ความละเอียด 440 ล้านพิกเซล

รายงานดังกล่าวอ้างว่าเซนเซอร์ภาพดังกล่าวจะนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนซีรีส์เรือธง Galaxy S ของ Samsung และจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์อื่น หรืออาจนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมอื่นด้วย

มาเริ่มกันที่เซนเซอร์ GN6 ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ที่จะมีขนาดใหญ่ถึง 1 นิ้ว และมีขนาดเม็ดพิกเซล 1.6 µm ซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งกับเซนเซอร์ IMX989 ขนาด 1 นิ้ว ของ Sony

ทั้งนี้มีข่าวลือว่าเซนเซอร์ GN6 นี้ จะมีราคาสูงเกินไปสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Samsung และดูเหมือนทางบริษัทจะเน้นจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นแทน

Samsung Galaxy S23 Ultra
Samsung Galaxy S23 Ultra

เซนเซอร์ HP7 ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ได้รับการวางแผนให้นำไปใช้ใน Galaxy S25 Ultra ที่จะเปิดตัวต้นปี 2025 โดยเซนเซอร์ดังกล่าวมีเม็ดพิกเซลใหญ่กว่าและปรับปรุงคุณภาพการเรนเดอร์ภาพได้สูงขึ้นกว่าเซนเซอร์ HP2 ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ที่ใช้ในปัจจุบัน

สำหรับเซนเซอร์ความละเอียด 320 ล้านพิกเซล ที่ยังมิได้ระบุชื่อรุ่นนั้น อาจเหมาะจำนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy S โดยเราอาจได้เห็นใน Galaxy S26 Ultra เป็นอย่างเร็วที่สุด

และสุดท้ายคือเซนเซอร์ HU1 ความละเอียด 440 ล้านพิกเซล ก็อาจนำไปใช้ใช้อุตสาหกรรมยานยนต์มากกว่า

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส