เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย กับ Sony WF-1000Xm5 กับหูฟังตระกูล True Wireless เรือธง ‘1000X’ รุ่นที่ 5 ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงต่าง ๆ มากมาย ซึ่งวันนี้ได้มีโอกาสได้ไปลองเล่นของจริงกันมาแล้ว จะมาเล่าให้ฟังเทียบกับ WF-1000Xm4 แบบไว ๆ กันว่าเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

สะดุดตากันกับดีไซน์กันก่อน ตั้งแต่ตัวเคส Battery ถ้าหากมองคนละทีอาจจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก แต่ตัวเคส และตัวหูฟังเองมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม และเบาลงกว่าเดิมด้วย เพิ่มเติมคือ รุ่นนี้จะมีปุ่ม Paring / Reset เอาไว้ด้านหลัง ซึ่งจุดนี้รู้สึกสะดวกกว่า Xm4 ที่ต้องมานั่งเปิดเคสแล้วกดบน Touch Control ของตัว buds ทั้งสองข้าง แต่ที่แน่ ๆ คิดถึง NFC มากกว่า แตะปุ๊บ paired เลย

ถึงแม้ภายนอกจะดูเบา แต่ภายในอัดแน่นของใหม่เข้าไปเยอะมาก มาพร้อมกับชิปที่ทำงานแยกกันมันใคร ถึงสองตัว Integraded Processor V2 และ Noise Cancelling Processor QN2e ตัดเสียงในย่านความถี่ต่ำได้ดีกว่า Xm4 และทำงานได้ดีขึ้น 20%

(ซ้าย) Sony WF-1000Xm5 และขวาคือ Sony WF-1000Xm4
(ซ้าย) Sony WF-1000Xm5 และขวาคือ Sony WF-1000Xm4

ความรู้สึกแรกคือใส่สบายกว่าเดิมอย่างมาก โฟมยางตัดเสียงตัวใหม่ ใส่แล้วสบายกว่าเดิมเยอะ สบายพอ ๆ กับ LinkBuds S เลย ใครที่เคยหนี Xm4 ไป LinkBuds S มาลองตัวนี้น่าจะโดนใจกัน ของใหม่ที่ใส่เพิ่มเข้ามาอีกก็คือ Optimized Latency รุ่นนี้ดีเลย์จะน้อยกว่าเดิม สำหรับคอเกมโดยเฉพาะ

ไดรเวอร์ก็เปลี่ยนใหม่ เป็นตัว Dynamic Driver X ขนาด 6mm ใหญ่กว่าเดิม ความถี่กว้างขึ้น Sound Stage ดีขึ้น เอาไปลองฟังบน Tidal คือปริ่ม ยังรองรับ LDAC และ AI ยกระดับเสียง DSEE Extreme เหมือนเดิม

ผิวของ WF-1000Xm5 เป็นแบบมัน
ผิวของ WF-1000Xm5 เป็นแบบมัน

ไมค์เพิ่มเป็น 3 ตัวแล้ว และด้วยระบบ Crystal Clear Voice ใช้งาน Bone Conduction Sensor และ AI DNN (Deep Learning Network) ทำให้คุณภาพเสียงพูดคุยดีกว่าเดิม

Sony WF-1000XM5 พร้อมเปิดให้ผู้สนใจได้สั่งจองล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 23 ถึง 28 สิงหาคม ศกนี้ ในราคา 10,990 บาท โดยมี 2 ให้เลือกสรรตามไลฟ์สไตล์คือสีดำ และสีเงิน พร้อมรับเคสหนัง For The Music ฟรีจำนวน 1 ชิ้น มูลค่า 790 บาท และรับเพิ่มลำโพงไร้สาย Sony XB13 มูลค่า 2,390 บาท เมื่อลงทะเบียน My Sony ภายในเดือนตุลาคม ศกนี้ เท่านั้น   

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส