Huawei ได้ประกาศเซ็นสัญญาร่วมกับ Ericsson บริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลกจากประเทศสวีเดน เพื่อแลกเปลี่ยนการใช้สิทธิบัตรร่วมกันระยะยาว โดยความร่วมมือนี้ครอบคลุมไปถึงการใช้มาตรฐานสัญญาณเครือข่ายต่าง ๆ เช่น 3GPP, ITU, IEEE, IETF, 4G และ 5G เป็นต้น

นอกจากนี้ยังครอบคลุมไปถึงการขายโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค โดยทั้ง 2 บริษัท สามารถใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาบนมาตรฐานสิทธิบัตรของแต่ละบริษัทร่วมกันได้

Alan Fan ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกทรัพย์สินทางปัญญาของ Huawei ได้กล่าวว่า ทั้ง 2 บริษัทให้ความสำคัญต่อทรัพย์สินทางปัญญาของแต่ละฝ่าย ซึ่งการทำข้อตกลงนี้จะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมทางสิทธิบัตรที่มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น และเป็นพิสูจน์ให้เห็นว่าทรัพย์สินทางปัญญาควรได้รับการเคารพและปกป้องซึ่งกันและกัน

Ericsson
ภาพจาก Wikimedia.org

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า Huawei เป็นบริษัทที่ได้ยื่นคำขอจดสิทธิบัตรมากเป็นลำดับต้น ๆ ของสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (European Patent Office) ด้วยจำนวนการยื่นจดสิทธิบัตรมากกว่า 4,500 รายการ

Christina Petersson ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญาข (Chief Intellectual Property Officer: CIPO) ของ Ericsson ได้กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทต้องการให้เกิดแนวทางการใช้สิทธิบัตรร่วมกันที่สมดุลที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคและบริษัททุกแห่ง โดยทาง Ericsson คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากข้อตกลงด้านสิทธิบัตรในปี 2023 ได้ถึง 11,000 ล้านโครนาสวีเดน หรือประมาณ 35,000 ล้านบาท

ในปัจจุบัน Ericsson ครองสิทธิบัตรมากวก่า 60,000 รายการ และเป็นผู้นำด้านสิทธิบัตร 5G ด้วย

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส