Vision Pro หรืออุปกรณ์สวมใส่รูปทรงแว่นตารุ่นแรกของ Apple เปิดตัวเมื่อกลางปีนี้ โดยจะพร้อมวางจำหน่ายในปี 2024 แม้ว่าจะมีข่าวลือว่า Apple ซุ่มพัฒนาแว่นตาสวมใส่มานานแล้ว แต่ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่านานขนาดไหน

สื่อต่างประเทศเผยว่า Apple จดสิทธิบัตรแว่นตาสวมใส่เอาไว้แต่ปี 2007 หรือปีที่ Apple – สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เปิดตัว iPhone รุ่นแรกเลยนั่นเองครับ

แน่นอนว่าสิทธิบัตรของปี 2007 นั้นไม่ได้อธิบายรายละเอียดของ Vision Pro เอาไว้อย่างแน่ชัด แต่มีอธิบายข้อมูลหรือไอเดียบางส่วนซึ่งถือว่าค่อนข้างน่าทึ่งสำหรับสมัยนั้น อย่างเช่น อุปกรณ์สวมใส่สามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของศีรษะได้โดยใช้เซนเซอร์ 1 ตัวหรือมากกว่า และ ผู้ใช้งานสามารถขยับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่นศีรษะ ดวงตา เพื่อให้สื่อที่ปรากฏ (บนหน้าจอ) ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่มีความซับซ้อนอื่น ๆ เช่น วิธีการปรับตำแหน่งที่เสียงจะออกเพื่อให้ตรงกับการเคลื่อนไหวของศีรษะ โดยรวมแล้ว ที่ว่ามานั้นถือว่าเป็นคำอธิบายที่มีความซับซ้อนมาก ทั้งนี้สิทธิบัตรดังกล่าวถูกยื่นจดตั้งแต่ปี 2007 แต่ไม่มีความชัดเจนว่าทำไมถึงเพิ่งถูกเผยแพร่ออกมา

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส