แน่นอนว่าการซื้อบ้านถือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตกับเงินก้อนที่ต้องจ่ายออกไป โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ราคาบ้านในแต่ละพื้นที่ก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก แต่สาวจีนรายหนึ่งสามารถหาเงินก้อนมาซื้อบ้านหลังด้วยวิธีที่ไม่เหมือนใครภายในระยะเวลาสั้นๆ และไม่แน่ใจว่าจะมีใครทำได้อย่างเธอหรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานโดยอ้างอิงจากยูเซอร์รายหนึ่งที่ชื่อ Proud Qiaoba บนเว็บบอร์ด Tian Ya Yi Du ซึ่งเธอเปิดเผยว่าเพื่อนสาวของเธอที่ทำงานอยู่บริษัทเดียวกันชื่อ Xiaoli (นามสมมติ) สาวจากเมืองเซินเจิ้น ใช้มารยาหญิงให้แฟนหนุ่มของเธอทั้งหมด 20 คน ซื้อ iPhone 7 ให้คนละเครื่อง ก่อนที่เธอจะเอาเครื่องทั้งหมดไปปล่อยขายต่อในเว็บ Hui Shou Bao จนได้เงินก้อนมา 120,000 หยวน หรือประมาณ 620,000 บาท ก่อนนำเงินไปดาวน์บ้านหลังในต่างจังหวัด

นอกจากนี้ยูเซอร์ Proud Qiaoba ยังได้เล่าต่ออีกว่าครอบครัวของ Xiaoli ไม่ได้มีฐานะดีอะไร โดยแม่ของเธอก็เป็นเพียงแม่บ้าน ส่วนพ่อของเธอก็เป็นแรงงานต่างด้าวและทั้งคู่นั้นก็เริ่มเข้าสู่วัยชรา ซึ่งด้วยความเป็นลูกสาวคนโต ทำให้เกิดความกดดันจากคนให้บ้านในการจัดหาซื้อบ้านหลังใหม่นั่นเอง

สำหรับข่าวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นใหญ่ระดับ Talk of the Town บนโซเชียลดังของจีนอย่าง Weibo อย่างมาก โดยมีผู้ติดแฮชแท็ก ’20 mobiles for a house’ ถึง 13 ล้านครั้ง และติดขึ้นท็อปเทรนด์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็แปลกใจอย่างมากว่าเธอมีกลเม็ดเด็ดพรายอย่างไรที่ทำแบบนี้ได้ ทั้งที่ iPhone 7 เพิ่งวางจำหน่ายในวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งเท่ากับว่า Xiaoli สามารถรวมเงินซื้อบ้านได้ในเวลาเพียงเดือนเศษเท่านั้น

ทั้งนี้ วีรกรรมของเธอก็ก่อให้เกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์ไปต่างๆ นาๆ โดยก็มีทั้งผู้ที่รู้สึกทึ่งกับสิ่งที่เธอทำ หรือแม้กระทั่งยกให้เธอเป็นไอดอล และชื่นชมเธอเป็นผู้หญิงหัวการค้าที่มีอนาคตสดใส แต่ก็มีคอมเมนต์ที่ประณามเธอว่าเป็นผู้หญิง ‘หน้าด้าน ไร้ยางอาย’ เช่นกัน

ทางด้าน BBC สื่อดังระดับโลกถึงกับไปสอบถามเว็บไซต์  Hui Shou Bao ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ Xiaoli นำเครื่อง iPhone 7 ไปขาย โดยได้รับการยืนยันว่ามีลูกค้าหญิงรายหนึ่งที่มาขายไอโฟนในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจริง โดยทาง Hui Shou Bao รับซื้อต่อมาในราคา 6,000 หยวนต่อเครื่อง (31,000 บาท)

นอกจากนี้ BBC ยังได้ทำการติดต่อไปที่บริษัทของ Xiaoli เพื่อขอทำการสัมภาษณ์ แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยเธอให้เหตุผลว่าจากข่าวที่ออกไปทำให้เธอได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว และเธอต้องการให้สื่อหยุดคุ้ยข่าวในประเด็นนี้อีก ซึ่งในตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า แฟนหนุ่มของเธอทั้ง 20 คนจะรับรู้เรื่องนี้หรือยัง

อ้างอิง