รายงานล่าสุดเกี่ยวกับ Huawei Mate 60 Pro คือสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ใช้ชิป Kirin 9000s พัฒนาและผลิตโดย SMIC หรือบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งการเปิดตัวสมาร์ตโฟนดังกล่าวเรียกว่าสะเทือนถึงสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

ตามข่าวลือระบุว่าชิปที่ใช้ใน Huawei Mate 60 Pro คือ Kirin 9000s ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเรียกว่าทำให้รัฐบาลของสหรัฐอเมริกาช็อกกันไปเป็นแถบ ๆ เพราะปัจจุบัน Huawei ถูกคว่ำบาตรและไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิปที่เป็นองค์ความรู้ของสหรัฐอเมริกาได้

แล้วการที่ Huawei กับ SMIC ผลิตชิปที่พัฒนาขึ้นมาเองได้นั้นผิดหรือละเมิดข้อตกลงอย่างไร?

ในทางเทคนิคแล้ว การผลิตชิปขนาด 7nm ได้นั้น โรงงานมักจะใช้เครื่อง extreme ultraviolet lithography หรือ EUV โดย ASML ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติดัตช์เพียงบริษัทเดียวในโลกที่ผลิตเครื่องจักรชนิดนี้ และเป็นบริษัทที่ได้รับข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่จะไม่จัดส่งเครื่องจักร EUV ใด ๆ ไปยังประเทศจีน นั่นหมายความว่า การที่ SMIC จะผลิตชิประดับ 7nm ออกมาได้นั้น จะต้องอาศัยเครื่อง EUV จาก ASML

South China Morning Post หรือ SCMP รายงานว่า เจค แซลลีแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกากล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการทราบองค์ประกอบและการผลิตที่แน่ชัดของชิป Kirin รุ่นใหม่ว่าทำออกมาได้อย่างไร

ทาง Bloomberg ได้แกะเครื่อง พบว่าชิป Kirin 9000s รุ่นใหม่ ผลิตโดย SMIC ใช้เทคโนโลยีการผลิต 7nm ขั้นสูงจริง ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยว่า Huawei และ SMIC สามารถผลิตชิปออกมาได้อย่างไร โดยจะมีการสืบหาข้อมูลเพิ่มเติม

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส