จากประเด็นที่กำนันนกถูกจับ แล้วมีกระแสโซเชียลประมาณว่าคนที่ถูกจับใช่ตัวจริงหรือไม่ จากการที่รูปลักษณ์ใบหน้ามีการเปลี่ยนแปลงไปนิดหน่อย ซึ่งประเด็นนี้ก็ได้มีการหยิบมาพูดถึงโดยเพจ Drama-addict ว่า จริง ๆ แล้วเบื้องต้นตรวจสอบแล้วว่าเป็นคนเดียวกันจริง ไม่ใช่แพะมารับผิดแทนจากการใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Image Analysis Toolset – IAT ซึ่งเป็นแอปบนมือถือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ใบหน้าของบุคคลได้ด้วย และสามารถตรวจสอบได้อย่างแม่นยำ และเป็นเครื่องมือที่ตำรวจไทยใช้ตรวจสอบเบื้องต้นกับเคสแบบนี้

วิธีการใช้งานนั้นง่ายมาก เพียงเลือกไปที่เมนู Face Insight แล้วปรับโหมดด้านบนเป็น Comparison ซึ่งตัวแอปจะให้เปิดรูปทั้งสองรูปที่เราอยากจะเทียบ โดยเราก็ลองเคสที่น่าจะยากหน่อย สำหรับการเทียบด้วยตาเนื้อ โดยการหยิบเอาตัวบุคคลที่อายุน้อยกว่าประมาณ 10 ปี มาเทียบกับรูปปัจจุบัน

ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็ถือว่าแม่นยำเลยทีเดียว โดยวิธีดูคือเช็กค่า Resemblance จากรูปมีค่ามากถึง 99.97% และมีค่า Confidence หรือค่าความมั่นใจในการตรวจสอบที่ 100% แปลว่าเป็นไปได้ว่ารูปนี้จะมีความคลาดเคลื่อนในการที่บุคคลในรูปจะไม่ใช่คนเดียวกันที่เพียง 0.03% หรือก็คือน่าจะเป็นคนเดียวกันแน่นอนนั่นเอง

แล้วถ้าเอารูปของคนหน้าคล้ายกันมา แอป IAT จะให้ผลอย่างไร มาดูกันครับ

แอประบุชัดเจนว่ามีความเหมือนกันแค่ 0.08% เท่านั้น

แน่นอนว่านี่เป็นการวิเคราะห์ฟีเจอร์ต่าง ๆ บนใบหน้า และจับเทียบกันด้วยรูปแบบ RGB เท่านั้น ซึ่งเบื้องต้นก็ถือว่ามีความแม่นยำมาก แต่ก็ไม่ใช่ตัวที่จะสามารถยืนยันทางกฏหมายได้ แต่ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สะดวก และใช้งานง่ายมาก สำหรับเช็กเบื้องต้น

โดยใครที่สนใจลองเล่น หรือลองใช้งาน สามารถ ดาวน์โหลดได้บน Android เท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส