ในช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นเทรนด์เซนเซอร์กล้องขนาด 1 นิ้ว และการใช้กล้องซูม periscope ในหมู่สมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม ส่วนคำถามที่ว่า แล้วเทรนด์กล้องมือถือต่อไปจะเป็นอะไร? หากมองในมุมของ Samsung หนึ่งในคำตอบก็คือ การใช้เลนส์ซูม telephoto ที่มีความละเอียดสูงเป็นกล้องหลักตัวที่ 2 (Secondary main camera)

เลนส์ telephoto ที่ใช้ในสมาร์ตโฟนปัจจุบันยังเป็นรองกล้องหลักทั้งในเรื่องขนาดเซนเซอร์ ความละเอียด รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น HDR หรือการถ่ายวิดีโอ

และเพื่อจะทำให้เลนส์ telephoto กลายมาเป็นกล้องหลักตัวที่ 2 Samsung จึงพัฒนา ISOCELL HP2 และ HP3 ที่เป็นเซนเซอร์ความละเอียด 200 ล้านพิกเซลขึ้นมา

เปรียบเทียบสเปก ISOCELL HP2 และ HP3 (ที่มา: Samsung)

เซนเซอร์ 200 ล้านพิกเซลที่ใช้ในสมาร์ตโฟนบางรุ่น เมื่อถ่ายแบบไม่ซูม (x1) จะความละเอียด 200 ล้านพิกเซล และเมื่อซูมแบบดิจิตัล 2x และ 4x ก็จะได้ภาพที่มีความละเอียด 50 ล้านพิกเซล และ 12.5 ล้านพิกเซลตามลำดับ

ความสามารถในการซูมของเซนเซอร์ 200 ล้านพิกเซล (ที่มา: Samsung)

ในบางครั้งแม้ตัวเลนส์ 200 ล้านพิกเซลจะไม่ใช่เลนส์ telephoto แต่ด้วยความละเอียดที่สูงจึงทำให้เมื่อถ่ายแบบซูมจะได้ภาพที่ดูละเอียดใกล้เคียงกับเลนส์ซูมที่มีความละเอียดไม่มาก ซึ่งตัวอย่างในภาพด้านล่างเป็นการเปรียบเทียบภาพซูม 4x แบบดิจิตัลของเซนเซอร์ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล เทียบกับเลนส์ 11 ล้านพิกเซลที่ซูม 3x แบบ optical พร้อมกับการซูมอีก 1.3x ที่เป็นแบบดิจิตัล (รวมเป็น 3.9x)

เปรียบเทียบภาพถ่ายจากเซนเซอร์ 200 ล้านพิกเซล และเลนส์ซูม 3x 11 ล้านพิกเซล (ที่มา:Samsung)

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเราจะได้เห็นสมาร์ตโฟนที่ติดตั้งเลนส์ซูม telephoto 3x ที่ให้ภาพความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ซึ่งจะช่วยทำให้ซูมแบบ 3x, 6x และ 12x ได้ โดยยังคงความละเอียดไว้ตามมาตรฐาน

ตัวอย่างภาพถ่ายจากเลนส์ telephoto 200 ล้านพิกเซล (ที่มา:Samsung)

นอกจากเราจะสามารถถ่ายภาพซูมไกล ๆ ด้วยความละเอียดสูงได้แล้ว Samsung ยังบอกว่า เลนส์ซูมจะช่วยเพิ่มคุณภาพของการถ่ายภาพ portrait ด้วย เพราะเซนเซอร์กล้องหลักที่ใช้ในสมาร์ตโฟนปัจจุบันนั้นให้มุมภาพที่กว้างเกินไปจนทำให้ภาพมีการบิดเบือน แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้เลนส์ที่มีระยะโฟกัสยาวขึ้นอย่างเลนส์ซูม มุมมองของภาพจะแคบลง ทำให้สามารถถ่ายภาพใบหน้าได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากกว่าเลนส์ทั่วไปในปัจจุบัน

ที่มา: GSMArena , Samsung

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส