มีรายงานว่าร้านค้าพิเศษของ Apple ในเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง แนะนำกับลูกค้าว่า ไม่ให้ใช้สายชาร์จ Android Type-C ในการชาร์จ iPhone 15 ร้านค้ายังเน้นย้ำถึงความแตกต่างในการจัดเรียงพินของอินเทอร์เฟซ โดยแนะนำว่าการใช้สายเคเบิล Android อาจทำให้เกิดความร้อนตัวเครื่องสูง เนื่องจากช่องว่างมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อยระหว่างตัวเชื่อมต่อพินที่ 9 และพินที่ 11 และยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ร้านค้าเฉพาะของ Apple อีกหลายแห่งก็ได้ออกคำเตือนในลักษณะคล้ายกัน

นักวิจารณ์แสดงความกังวลว่าคำเตือนเหล่านี้อาจเป็นความพยายามของ Apple ที่ต้องการให้ผู้ใช้สนับสนุนการซื้อสายชาร์จอย่างเป็นทางการจาก Apple ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีราคาสูงกว่าของผู้ผลิต Android อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเพื่อชี้แจงจุดยืนของตนในการใช้สายชาร์จ Android กับ iPhone 15 Series สถานการณ์นี้ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเข้ากันของสายชาร์จ แม้ว่าจะใช้ USB Type-C ที่ถือว่ามีความเป็นสากลมากกว่าสาย Lightning ก็ตาม

หลังจากที่ข่าวนี้ออกมา ก็มีผู้ให้ความเห็นว่าพินที่ 9 พินเป็นจ่ายไฟ ส่วนพินที่ 11 เป็นพินรับส่งข้อมูล ซึ่งไม่น่ามีปัญหา ขอเพียงใช้สาย USB-C ที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่สายโนเนมราคาถูก ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

ที่มา : Gizmochina.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส