ทุกวันนี้เรื่องสุขภาพอยู่ใกล้ตัวมากขึ้น เพราะเรามีสมาร์ตวอตช์ที่ช่วยติดตามชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การนอน ทำงาน ความเครียด ไปจนถึงการออกกำลังกาย เก็บสถิติไว้เป็นข้อมูลสุขภาพไว้ปรับพฤติกรรม ช่วยคุณหมอทำงานง่ายขึ้นด้วย สมาร์ตวอตช์ที่กำลังจะเปิดตัวช่วงปลายปี 2023 อย่าง Huawei Watch GT 4 เป็นอีกเรือนที่น่าสนใจ เพราะออกมาให้ใส่เรือนเดียวจบ

คุณไมเคิล หลิว ผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย)

ดีไซน์หรู หน้าจอ AMOLED 

แม้จะเป็นสมาร์ตวอตช์ แต่ไม่จำเป็นต้องดูสปอร์ตไปซะทุกเรือน เพราะ Huawei Watch GT 4 เขาออกแบบหน้าปัดเป็นทรงแปดเหลี่ยมให้ดูพรีเมียมขนาด 46 มม. หรือมีหน้าปัดกลมขนาด 41 มม. สำหรับผู้หญิงข้อมือเล็กให้เลือกด้วย มาพร้อมหน้าจอ AMOLED สีสันสดใส มีให้เลือกถึง 7 รุ่นย่อย ต่างกันที่สีและสายนาฬิกา 

ตัวเรือนทำจากวัสดุแสตนเลสสตีลดูแข็งแรงดี คู่กับโพลีเมอร์ไฟเบอร์ที่ฝาด้านหลัง มีปุ่มไดอัลหมุนได้และกดเข้าไปดูฟีเจอร์ต่าง ๆ ตั้งค่าหน้าจอได้สูงสุด 25,000 รูปแบบ (ต้องจ่ายเงินเพิ่มในแอปพลิเคชัน) รุ่น 46 มม. เคลมว่าใช้งานได้สูงสุด 14 วัน (ตีซะว่าเดือนนึงต้องชาร์จ 2-3 ครั้ง) มาพร้อมที่ชาร์จเร็วแบบไร้สายด้วยนะ ที่สำคัญรองรับการแสดงผลแบบ Always-on display ด้วย ซึ่งมีการลดอัตราเฟรมเรตลงเหลือ 1 Hz ทำให้ใช้พลังงานต่ำและกินแบตน้อยลง แต่ถ้าเปิด Always-on display ไว้ตลอดเวลาจะใช้งานได้สูงสุดแค่ 4 วัน

จัดเต็มเรื่องสุขภาพ

Huawei Watch GT 4 ทำงานร่วมกับแอป Huawei Health ที่นอกจากช่วยบันทึกข้อมูลสุขภาพต่างๆ อย่างละเอียด เช่น การออกำลังกาย อัตราการเต้นของหัวใจที่แม่นยำขึ้น ความเครียด ระบบเผาผลาญพลังงาน การนั่งการนอนแล้ว ยังรวบหลักสูตรฟิตเนสมากกว่า 200 คอร์ส ทั้งการวิ่งและเทรนนิง สามารถวางแผนออกกำลังกายจากในแอปแล้วดึงมาที่ตัวนาฬิกาได้ทันที แถมยังรองรับโหมดออกกำลังกายมากกว่า 100 โหมด เรียกได้ว่ามีครบทุกกีฬา

สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของ Huawei Watch GT 4 คือ Activity ring หรือวงแหวนสุขภาพที่บอกข้อมูลแคลอรี่ การออกกำลังกายและการยืนแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถตั้งเป้าหมายในแต่ละวันได้ด้วย เสมือนมีโค้ชคอยเตือนให้ลุกบ่อย ๆ ไปออกกำลังกายบ้าง และยังกระตุ้นให้เผาผลาญแคลอรี่ในแต่ละวันด้วย

ฟีเจอร์ไลฟ์สไตล์โดนใจ

ไหน ๆ เป็นสมาร์ตวอตช์ที่ใช้งานในชีวิตประจำ เลยขอแนะนำฟีเจอร์ที่น่าจะใช้งานกันบ่อยๆ อย่างการกดชัตเตอร์จากตัวนาฬิกาได้ (แต่ปรับกล้องหน้าหลังแบบ Apple Watch ไม่ได้นะ) ตอบโจทย์สาว ๆ นักเซลฟี หรือขายของออนไลน์ที่ต้องการคนช่วยถ่ายรูป หรือฟีเจอร์ไฟฉายที่ใช้งานในที่มืดได้ค่อนข้างสว่างมาก ๆ สำหรับใครที่ลุกมาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืนไม่อยากเปิดไฟค่อนข้างตอบโจทย์เลย ไปจนถึงการรับโทรศัพท์ได้ เราทดสอบแล้วเสียงดังฟังชัดทีเดียว

Huawei Watch GT 4 ขนาด 41 มิล (ซ้าย), Huawei Watch GT 4 ขนาด 46 มิล (ขวา)

Huawei Watch GT 4 ราคาเริ่มต้น 6,990 – 12,990 บาท ราคาแตกต่างกันไปตามวัสดุของสายนาฬิกา มีให้เลือกทั้งสายยางซิลิโคน สายหนัง สายผ้าถักแบบนาโต้ ไปจนถึงสายเหล็ก ใครสนใจนาฬิกาจาก Huawei ต้องหามาสวมสักเรือนแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส