ULA (United Launch Alliance) บริษัทด้านการขนส่งทางอวกาศของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า Amazon ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมอินเทอร์เน็ตชุดแรก ชื่อ Project Kuiper จำนวน 2 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรต่ำของโลก (Earth Low Orbit) ด้วยจรวด Atlas V ของ ULA

รายงานดังกล่าวระบุว่า ภารกิจนี้มีชื่อว่า Protoflight โดยปล่อยจรวดสำเร็จเมื่อวันศุกร์ 6 ตุลาคม 2023 เวลา 14.06 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล (Cape Canaveral Space Force Station) รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ

Amazon ได้พัฒนาดาวเทียมอินเทอร์เน็ตแบบเดียวกับ Starlink (ของ อีลอน มัสก์) ในชื่อ Project Kuiper มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเดิมทีนั้นทางบริษัทวางแผนจะเริ่มทดสอบการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านระบบดาวเทียมเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Amazon มองว่าภารกิจ Protoflight เป็นโอกาสเรียนรู้ที่สำคัญ เพื่อบันทึกข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตดาวเทียมจริงจากทั้งบนพื้นโลกและนอกโลกได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และนำมาพัฒนาระบบดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของบริษัทให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Amazon จะทดสอบการประมวลผล และการปฏิบัติภารกิจของดาวเทียมอินเทอร์เน็ตดังกล่าวด้วย และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ทางบริษัทจะนำดาวเทียมทั้ง 2 ดวง ออกจากวงโคจรเพื่อให้เผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกต่อไป

Amazon ตั้งเป้าใช้ดาวเทียม Project Kuiper นี้ ในการให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมราคาประหยัดสำหรับชุมชุนในพื้นที่ห่างไกลทั่วโลก โดยทางบริษัทมีแผนจะปล่อยดาวเทียมมากกว่า 3,200 ดวง ในระยะเวลา 6 ปีนับจากนี้ ภายหลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ หรือ FCC (Federal Communications Commission) แล้ว

Amazon ยังได้วางแผนปล่อยดาวเทียมเพิ่มเติมในครึ่งแรกของปี 2024 และเริ่มทดสอบเบื้องต้นร่วมกับลูกค้าบางส่วนภายในสิ้นปี 2024

ที่มา : Engadget, ภาพปกจาก United Launch Alliance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส