สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า OpenAI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT แพลตฟอร์ม AI ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่ง Microsoft เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาชิปประมวลผล AI ของตนเอง เพื่อควบคุมการจัดการต้นทุนที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์และตอบสนองต่อปัญหาการขาดแคลนชิปจีพียู (GPU: Graphics Processing Unit) สำหรับใช้ในการประมวยผล AI

ในปัจจุบัน NVIDIA เป็นผู้ครองตลาดชิปที่ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการประมวลผล AI ในขณะที่ OpenAI นั้น ใช้ชิปจีพียูของ NVIDIA จำนวนกว่า 10,000 ตัว บนซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประมวลผลการทำงานของ ChatGPT

สเตซี แรสกอน (Stacy Rasgon) นักวิเคราะห์จาก Bernstein Research ได้กล่าวว่า ปัจจุบัน การประมวลผลของ ChatGPT ในแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4 เซนต์ ซึ่งจากการที่ ChaptGPT มีผู้ใช้งานใน 2 เดือนแรกมากกว่า 100 ล้านคน จึงทำให้ OpenAI มีค่าใช้จ่ายมูลค่าหลายล้านเหรียญต่อเดือน แม้ว่าจำนวนผู้ใช้จะลดลงไปบ้างเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา

ChatGPT

แรสกอนได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหาก ChatGPT มีการประมวลถึง 1 ใน 10 ของที่ Google ทำได้ จะทำให้ OpenAI มีค่าใช้จ่ายในด้านจีพียูถึง 48,100 ล้านเหรียญต่อปี และมีค่าใช้จ่ายเพื่อใช้ชิปดำเนินการประมวลผลอย่างต่อเนื่องไปถึง 16,000 ล้านเหรียญต่อปี ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลทำสำคัญที่ทำให้ OpenAI เริ่มมองหาหนทางในการสร้างชิป AI ของตนเอง

ทั้งนี้มีรายงานจาก The Information ว่า Microsoft บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่และเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักของ OpenAI ได้เริ่มพัฒนาชิป AI ของตนเองมาตั้งแต่ปี 2019 ภายใต้รหัสชื่อ Athena และมีรายงาน OpenAI ได้ทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวนี้แล้วด้วย

ที่มา : Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส