หลังจากที่ vivo ปล่อย Android 14 beta เป็นครั้งแรกสำหรับ vivo X90 Pro ในเดือนพฤษภาคม ต่อมาในเดือนกันยายนก็มีการประกาศ Funtouch OS 14 Preview Program ที่มีพื้นฐานจาก Android 14 ในเดือนกันยายน ล่าสุดในวันนี้ทางแบรนด์ก็เผยรายชื่อสมาร์ตโฟน vivo รวมถึงช่วงเวลาที่ Funtouch OS 14 จะออกมาให้สมาร์ตโฟนเหล่านี้ได้อัปเดตกัน

ในรายการนี้ประกอบด้วยสมาร์ตโฟนของ vivo กว่า 30 รุ่น ซึ่งเป็นรายการอัปเดตสำหรับสมาร์ตโฟนในอินเดีย ดังนี้

สำหรับ Funtouch OS 14 จะเป็นการอัปเดตที่เน้นใน 5 ความสามารถ คือ การปรับแต่งส่วนบุคคล, Productivity, Multi-tasking, ความลื่นไหล และความเป็นส่วนตัว

ผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งเลย์เอาต์ต่าง ๆ ได้ เช่น สไตล์ของนาฬิกาที่หน้าล็อกสกรีน หรือจะเข้าไปดาวน์โหลดดีไซน์ของหน้าจอ Always-On จาก Theme Store ก็ทำได้

ในด้าน Productivity ก็มีการพัฒนาเครื่องมือตัดแต่งวิดีโอ การ export วิดีโอแบบไม่เสียคุณภาพ และมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามา ส่วนความสามารถด้าน multi-tasking ก็มีการเพิ่ม Mini Window ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถทำหลาย ๆ สิ่งได้ในหน้าจอเดียว

นอกจากนี้ Funtouch OS 14 ยังปรับปรุงการใช้งานให้มีความลื่นไหลมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ RAM Saver ที่ช่วยเคลียร์พื้นที่สูงสุด 600MB, Exteneded RAM 3.0 ทำให้เปิดแอปในพื้นหลังได้มากถึง 36 แอป รวมถึงมีฟีเจอร์ Motion Blue ที่ทำให้แอนิเมชันมีดูลื่นมากขึ้นด้วย

สุดท้ายคือเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว (Privacy) ที่ช่วยปกป้องพาสเวิร์ดสำหรับภาพที่ซ่อนไว้ หรือการพัฒนาฟีเจอร์ Screen Mirroring ให้ไม่มีข้อความแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาในหน้าจอที่มีคนอื่นเห็น เป็นต้น

ที่มาเนื้อหาและภาพประกอบ: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส