รายงานที่ตีพิมพ์โดย 6 หน่วยงานจีน (หนึ่งในนั้นคือกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ – MIIT) ตั้งเป้ายกระดับศักยภาพคอมพิวเตอร์ของประเทศให้มากกว่า 50% ไปแตะอยู่ที่ 300 EFLOPS ภายในปี 2025

ทั้งนี้ 1 EFLOPS จะเท่ากับสมรรถนะการปฏิบัติการจุดลอยตัว 1 ล้านล้านล้านครั้ง (เลขศูนย์ 18 ตัว) ต่อวินาที โดยการปฏิบัติการจุดลอยตัวต่อวินาที (Floating Point Operation Per Second – FLOPs) เป็นหน่วยวัดความเร็วของคอมพิวเตอร์ สำหรับ E ที่นำหน้าย่อมาจาก Exa (เอ็กซา) ซึ่งหมายถึงค่า 1018

MIIT เคยออกมาเผยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าศักยภาพการคำนวณของคอมพิวเตอร์ในประเทสในปัจจุบันอยู่ที่ 197 EFLOPS เพิ่มขึ้นจาก 190 EFLOPS ในปี 2022 โดย MIIT ชี้ว่าจีนอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา

สิ่งที่จีนเน้นพัฒนาเป็นหลักคือการฝึก AI ซึ่งต้องใช้ศักยภาพในการคำนวณและประมวลผลของคอมพิวเตอร์อย่างมหาศาล

ข้อมูลจาก Google ชี้ว่าโมเดล AI เชิงสังเคราะห์ (GenAI) ระดับโลกจะต้องใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีพลังการคำนวณสูงถึง 10 EFLOPS เพื่อให้สามารถฝึกในเวลาหลายสัปดาห์ได้

แผนการพัฒนาหลักของจีนคือการสร้างศูนย์ข้อมูลทั่วประเทศเพื่อพัฒนาศักยภาพการคำนวณรองรับการดำเนินธุรกิจของเอกชน รวมถึงต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคำนวณในภาคตะวันตกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเน้นยกระดับความเร็วและประสิทธิภาพของโครงข่ายการคำนวณซึ่งตั้งเป้าให้มีค่าความล้าช้า (Latency) ไม่เกิน 5 มิลลิวินาที

ที่มา Reuters