นักลงทุนและนักวิเคราะห์ชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยีที่ดำเนินธุรกิจในอิสราเอลต้องเตรียมแผนรับมือในช่วงที่อิสราเอลอาจทำสงครามเต็มรูปแบบเพื่อรุกรานฉนวนกาซา

ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคมผ่านมากลุ่มฮามาสส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปสังหารและจับตัวประกันทหารและประชาชนในบริเวณชายแดนของอิสราเอล ซึ่งมีชาวไทยรวมอยู่ด้วย นำไปสู่การปะทุของความรุนแรงครั้งใหม่

แจ็ก แอบลิน (Jack Ablin) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุนและผู้ก่อตั้ง Cresset Wealth Advisors ชี้ว่าอิสราเอลอาจมีการระดมทรัพยากรไปเน้นกับการสู้รบมากขึ้น โดยอาจมีการเกณฑ์บุคลากรในบริษัทเทคโนโลยีไปช่วยรบในฐานะกองหนุน

รัฐบาลอิสราเอลออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่าได้มีการเรียกระดมพลทหารกองหนุนถึง 300,000 นาย เป็นจำนวนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลายคนเป็นบุคลากรที่ทำงานในบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา

ด้าน โนม ชวอตซ์ (Noam Schwartz) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารชาวอิสราเอลของ ActiveFence ชี้ว่าบริษัทของเขาเตรียมการในเรื่องนี้มานานแล้ว โดยจะพยายามให้บริการลูกค้าในช่วงที่มีความขัดแย้ง แม้ว่าตัวเขาอาจถูกเรียกไปทหารกองหนุนก็ตามที

ในส่วนของการป้องกันภัย ควินซี ครอสบี (Quincy Krosby) แห่ง LPL Financial ในรัฐนอร์ตแคโรไลนาชี้ว่าจะมีการยกระดับมาตรการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทที่อยู่ในอิสราเอล

เจ้าใหญ่อย่าง Intel ก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีการยกระดับการป้องกันภัยและสนับสนุนคนทำงานด้วย ตัดมาที่ NVIDIA ก็ได้ยกเลิกงานประชุมสุดยอดผู้นำ AI ที่จะมีขึ้นในอิสราเอลไปแล้ว

สำนักข่าว Reuters ชี้ว่าที่ผ่านมาในปี 2023 บริษัทสายเทคโนโลยีในอิสราเอลเผชิญกับสภาวะชะลอตัว เกิดจากปัญหาการเมืองภายใน บริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากไปจดแจ้งในสหรัฐฯ

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส