ในที่สุด RUARK AUDIO แบรนด์เครื่องเสียงจากประเทศอังกฤษ ที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1985 ก็เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการโดย KOAN เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายในไทย พร้อมเปิดตัวลำโพงและวิทยุตั้งโต๊ะอัจฉริยะ 5 รุ่นในไทยคือ R1S, R2, R3S, MR1 และ R410 ในราคาเริ่มต้น 16,990 บาท รุกกลุ่มผู้สนใจลำโพงประสิทธิภาพสูงที่สวยงามจนสามารถแต่งบ้านได้

จุดเด่นของเครื่องเสียงจาก Ruark Audio คืองานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์การใช้วัสดุเป็นไม้ ไม่ว่าจะเป็นตัวตู้ลำโพงหรือแผงลำโพงด้านหน้า นอกจากนี้ยังมีแป้นหมุนควบคุมแบบ Ruark RotoDial ที่คล้าย ๆ แป้นควบคุมระบบมีเดียในรถยนต์บางแบรนด์ ทำให้สั่งงานง่าย และยังเป็นแบรนด์ที่เน้นเรื่องวิทยุมาก ๆ เครื่องเสียงแทบทุกรุ่นจะมาพร้อมภาครับวิทยุ DAB/DAB+ (วิทยุดิจิทัลที่ยังไม่มีบริการในไทย) และภาครับวิทยุ FM ให้ฟังกันเพลิน และผลิตภัณฑ์ของ Ruark Audio ยังมาพร้อมประกัน 2 ปี

Ruark Audio R1S

Ruark Audio R1S
Ruark Audio R1S

ลำโพงรุ่นเล็กสุดที่นำเข้ามาขายในไทยคือ R1s ที่เป็นรุ่นอัปเกรดจาก R1 ลำโพงขายดีของแบรนด์ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2006

ดีไซน์ของ R1S เป็นลำโพงแบบ Mono มีดอกลำโพงตัวเดียว ทำให้ลำโพงมีขนาดเล็ก ตั้งในห้องครัว ตั้งหัวนอนได้สบาย ๆ ตะแกรงด้านหน้าเป็นไม้วอลนัท ส่วนตัวลำโพงเป็นไม้เคลือบเงาสีเทา และมีจอ LCD สีอยู่ด้านหน้าเพื่อแสดงข้อมูลการเล่นเพลงหรือแสดงเวลา ซึ่งมีเซนเซอร์ปรับระดับแสงหน้าจอให้เหมาะสมกับแสงในห้องด้วย จึงไม่รบกวนถ้าวางในห้องนอน

Ruark Audio R1S รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Bluetooth และ Wifi สามารถสตรีม Spotify, Deezer และ Amazon Music ผ่าน Wifi เข้าไปที่ลำโพงได้ทันที (แต่ไม่รองรับ Apple AirPlay 2 หรือ Google Chromecast)

เราได้ฟังคุณภาพเสียงแล้ว ถือว่าเป็นลำโพงที่ให้เสียงดังเกินตัว และให้เสียงหวาน เสียงกวางทอดไกล เหมาะสำหรับเพลงที่เน้นเสียงร้อง ส่วนเบสจะไม่ได้เน้นมากนักเพราะมีลำโพงแบบ Full Range อยู่แค่ตัวเดียว พร้อมแอมป์ Class AB ซึ่งแนวเสียงที่เน้นเสียงร้องใสหวานนี้ก็เป็นแนวเสียงเฉพาะตัวของ Ruark Audio ครับ ลำโพงรุ่นอื่น ๆ ก็เป็นเสียงแนวนี้

โดย Ruark Audio R1S เปิดตัวที่ราคา 16,990 บาท

Ruark Audio R2 Mk4

Ruark Audio R2 Mk4
Ruark Audio R2 Mk4

สำหรับ R2 เหมือนเป็นการขยับ R1S อีกระดับ ด้วยการเพิ่มลำโพง Full Range เป็น 2 ตัวทำให้ได้เสียงสเตอริโอ พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ที่ Ruark Audio พัฒนาการประมวลผลเสียงพิเศษให้มิติเสียงออกมาใหญ่กว่าตัวลำโพง ส่วนความสามารถอื่น ๆ นั้นเหมือนกับรุ่น R1S

ลำโพง R2 นั้นมีให้เลือก 2 สีคือ Cream ที่เป็นตะแกรงไม้สีอ่อนกับตัวเครื่องสีครีม และ Espresso ที่ตะแกรงไม้สีวอลนัท กับตัวเครื่องสีเข้ม ในราคาเปิดตัว 20,990 บาท

Ruark Audio R3S

Ruark Audio R3S
Ruark Audio R3S

อัปเกรดจาก R2 ไปอีกระดับด้วยการเพิ่มเครื่องเล่น CD เข้าไปในตัวเครื่อง ซึ่งเป็นรุ่นเดียวของแบรนด์ตอนนี้ที่มีเครื่องเล่น CD ในตัว

ดีไซน์ของ R3S ก็จะอัปเกรดขึ้นไปอีกระดับด้วยขาตั้งเล็ก ๆ ให้เครื่องเชิดหน้าขึ้นนิดหนึ่งอย่างสวยงาม

โดย R3S เปิดตัวในไทยด้วยราคา 39,990 บาท

Ruark Audio R410

Ruark Audio R410

เครื่องเสียงตั้งโต๊ะตัวท็อปของ Ruark Audio ภายในประกอบด้วยลำโพง 4 ตัว เป็นทวีตเตอร์ขนาด 20 mm 2 ตัว และลำโพงเสียงเบส-เสียงกลางขนาด 100 mm อีก 2 ตัว ใช้แอมป์ Class D ตอบสนองเสียงตั้งแต่ 35 – 22,000 Hz นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นเดียวในตอนนี้ของแบรนด์ที่รองรับ Tidal Connect, Apple Airplay2 และ Google Chromecast นอกจากนี้ในส่วนของ Bluetooth ยังรองรับ aptX HD ด้วย

งานดีไซน์ก็แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ เพราะมีจอภาพขนาด 4 นิ้วอยู่ด้านหน้า สามารถแสดงปกอัลบั้มและรายละเอียดอื่น ๆ ได้ทันที และแม้รุ่นนี้จะไม่มีช่องอ่าน CD ในตัว แต่ก็สามารถเสียบ CD แบบ USB เพื่อใช้งานได้เลย

R410 เปิดราคาในไทยที่ 67,900 บาท ซึ่งจะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้

Ruark Audio MR1

Ruark Audio MR1 (เฉพาะลำโพงตัวเล็กซ้าย-ขวา ไม่เกี่ยวกับซับตรงกลาง)
Ruark Audio MR1 (เฉพาะลำโพงตัวเล็กซ้าย-ขวา ไม่เกี่ยวกับซับตรงกลาง)

MR1 เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่างจากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแบรนด์ เพราะเป็นลำโพงอย่างเดียว ไม่มีภาควิทยุ ไม่สามารถต่อ Wifi ได้เหมือนผลิตภัณฑ์รุ่นอื่น ๆ แต่สามารถเชื่อมต่อผ่านสายและต่อ Bluetooth ได้ โดยรองรับ aptX และสามารถเสียบสาย TOSLINK และ aux เข้าได้

แต่ละข้างของ MR1 จะมีไดรเวอร์ 2 ตัว คือดอกลำโพงเสียงกลาง-ต่ำขนาด 75 mm และดอกลำโพงเสียงสูง 20 mm พร้อมแอมป์ Class AB

โดยราคาเปิดตัว MR1 นั้นเท่ากับ R2 คือ 20,990 บาท

ริชาร์ด แมคคินนีย์ Ruark Audio Sale Director
ริชาร์ด แมคคินนีย์ Ruark Audio Sale Director

โดย Ruark Audio มีจัดจำหน่ายที่ร้าน dotlife จำนวน 5 สาขา ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, สยามพารากอน, ไอคอนสยาม, เมกาบางนา และเซ็นทรัล ภูเก็ต และที่ Showroom Asavasopon จำนวน 4 สาขา ได้แก่ สยามพารากอน, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ และรามคำแหง หรือสามารถสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ที่ dotlife.store หรือ asavasopon.co.th

(จากขวา) ปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด, ริชาร์ด แมคคินนีย์ Ruark Audio Sale Director, ลักษณ์วัตร์ เหรียญเจริญสุข ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและพัฒนาธรุกิจ บริษัท โคแอน จำกัด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส