GSM Association ได้โพสต์รายงานการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์มือถือ (Mobile Internet Connectivity Report) ประจำปี 2023 โดยเปิดเผยว่า 55% ของประชากรโลก หรือประมาณ 4,300 ล้านคน มีสมาร์ตโฟนอยู่ในครอบครอง

รายดังกล่าวยังได้เปิดเผยข้อมูลว่า ในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จำนวน 4,600 ล้านคน โดย 4,000 ล้านคน เข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟน

GSMA ได้ระบุในรายงานดังกล่าวว่า โดยระบุว่า 69% ของผู้ที่มีสมาร์ตโฟนในครอบครองในแถบอเมริกาเหนือ, เอเชียตะวันออก และแปซิฟิก เป็นอุปกรณ์ที่รงอรับการเชื่อมต่อ 4G ในขณะที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ในแถบแอฟริกาใต้สะฮารา ยังคงใช้การเชื่อมต่อ 3G และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้ในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ยังคงใช้การเชื่อมต่อ 3G อยู่

Mobile Internet

GSMA ระบุว่า ยังมีผู้คนประมาณ 3,400 ล้านคน ที่ยังมิได้เข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และผู้คนอีกประมาณ 600 ล้านคน หรือประมาณ 8% ของประชากรโลก ยังคงใช้อินเทอร์บนฟีเจอร์โฟน

ทั้งนี้ อุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของผู้ใช้สมาร์ตโฟน ได้แก่ ทักษะด้านดิจิทัล, ความกังวลด้านความปลอดภัย และความพร้อมของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนไม่เข้าใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเต็มที่

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส