หน่วยงานควบคุมคลื่นความถี่ หรือ ANFR (The National Frequency Agency) ของฝรั่งเศส ได้เปิดเผยว่า Apple จะปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 17.1 ในวันที่ 24 ตุลาคม 2023 นี้ เพื่อแก้ปัญหา iPhone 12 ในฝรั่งเศส ที่มีปัญหาการปล่อยคลื่นรังสี SAR (Specific Absorption Rate) ในระดับที่สูงเกินกว่าที่หน่วยงานกำหนด

การอัปเดต iOS 17.1 ดังกล่าว จะได้รับการปล่อยอัปเดตทั่วโลกในวันเดียวกันด้วยเช่นเดิม

ปัญหาค่าคลื่นรังสี SAR จาก iPhone 12 นั้น ได้รับการตรวจพบและรายงานโดยหน่วยงาน ANFR ซึ่งกลายเป็นประเด็นใหญ่ในประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือนกันยายน 2023 จนทำให้มีการแบน iPhone 12 ในประเทศ จากนั้น Apple ได้ออกมายืนยันว่าจะแก้ปัญหาซอฟต์แวร์เพื่อรองรับปัญหานี้

iOS 17

กล่าวคือเมื่อได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 17.1 แล้วนั้น คาดว่า iPhone 12 จะไม่มีการปล่อยคลื่นรังสี SAR ในระดับที่สูงเกินกว่าข้อกำหนดของ ANFR ต่อไป ซึ่งจะสอดคล้องกับคำกล่าวอ้างของ Apple ก่อนหน้านี้ว่า ปัญหาดังกล่าวมาจากซอฟต์แวร์ มิใช่ฮาร์ดแวร์ภายในตัวเครื่อง

นอกจากนี้ iOS 17.1 จะอัปเดตการทำงานใหม่ให้ Apple Music, รองรับ AirDrop ผ่านอินเทอร์เน็ต, ฟังก์ชันใหม่ในแอป Wallet, รองรับคอนโทรลเลอร์ Nintendo Switch N64, ปรับปรุง Photo Shuffle ในขณะล็อกหน้าจอ และแก้ปัญหา Action Button ให้ปิดการทำงานในขณะที่ iPhone อยู่ในกระเป๋ากางเกง

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส