กลุ่มสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกา 105 คนจากพรรคริพับลิกันและเดโมแครตยื่นหนังสือถึงรัฐบาลให้จำกัดการใช้คริปโทรเคอร์เรนซีโดยกลุ่มฮามาสและกลุ่มที่เกี่ยวข้องถือครองอยู่

สมาชิกสภาฯ กลุ่มนี้นำโดย สว. เอลิซาเบธ วอร์เรน (Elizabeth Warren) และ สว. โรเจอร์ มาร์แชลล์ (Roger Marshall) ต่างแสดงความกังวลอย่างมากในจดหมายดังกล่าวว่ากลุ่มฮามาสและกลุ่มอิสลามญีฮาด (Islamic Jihad) จะใช้คริปโทในการสนับสนุนปฏิบัติการของตัวเองและหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

โดยเรียกร้องให้มีการเปิดเผยมูลค่าคริปโทที่เหลืออยู่ในบัญชีของฮามาส และเปิดเผยว่ามีการใช้คริปโทไปเท่าใดในการสนับสนุน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรที่ครอบคลุมถึง ‘ผู้ประสานงานทางการเงิน’ ที่มีความเชื่อมโยงกับบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ เจเนต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่ารัฐบาลจะดำเนินทุกวิถีทางที่จำเป็นต่อการตัดช่องทางการระดมและใช้ทุนในการสร้างความเสียหายต่ออิสราเอล

ด้านตำรวจอิสราเอลระบุว่าได้ระงับบัญชีคริปโทที่ใช้ในการบริจาคเงินให้กับฮามาสแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม

โดยสำนักข่าว Reuters รายงานในเดือนพฤษภาคมว่าอิสราเอลยึดบัญชีคริปโทใน Binance ไปแล้วถึง 190 บัญชี นับตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา รัฐบาลอิสราเอลอ้างว่าบัญชีเหล่านี้เป็นของบริษัทปาเลสไตน์ที่มีความเชื่อมโยงกับฮามาส

เช่นเดียวกับ Binance ที่ออกมาเผยว่าได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด

TRM Labs นักวิจัยบล็อกเชนให้ข้อมูลว่าในหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลอิสราเอลยึดคริปโทมูลค่าหลายสิบล้านเหรียญจากบัญชีที่เชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาส รวมถึงข้อมูลการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องด้วย

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส