Qualcomm เปิดตัวชิปเซตใหม่สำหรับอุปกรณ์กลุ่มโน้ตบุ๊ก Windows ที่หวังว่าจะสามารถกระตุ้นตลาด Arm ฝั่ง Windows ได้ จากที่ผ่าน ๆ มา Snapdragon 8cx ยังทำไม่ได้แบบที่หวังไว้

Snapdragon X Elite ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 4nm มีแกนประมวลผลสูง Oryon ทั้งหมด 12 แกน ความเร็ว 3.8GHz และสามารถ Boost ได้สูงสุด 4.3GHz ซึ่ง Qualcomm บอกว่า CPU ของ Snapdragon X Elite นั้นแรงระดับ CPU ของ Intel รุ่นที่ 13 แต่กินพลังงานน้อยกว่าถึง 68% และเมื่อเทียบกับชิป Apple M2 พบว่าแรงกว่า M2 ถึง 50% ในช่วง peak multi-threaded performance

ด้านกราฟิก Snapdragon X Elite ใช้ GPU Adreno รองรับ DirectX 12 ต่อมอนิเตอร์ UHD 60Hz ได้ทั้งหมด 3 ตัวพร้อมกัน นอกจากนี้ Qualcomm ยังเพิ่ม Hexagon NPU ที่สามารถประมวลผลได้ถึง 45 TOPs (Tera operations per second)

ตัวชิปรองรับแรม LPDDR5x, หน่วยความจำ PCIe Gen4 หรือ UFS 4.0 ด้านการเชื่อมต่อ รองรับ Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4, 5G ความเร็วสูงสุด 10 Gbps ผ่านโมเด็ม Snapdragon X65 5G ส่วนระบบเสียง รองรับ Lossless ผ่าน Qualcomm Aqstic DAC และยังมี Qualcomm Spectra image signal processor (ISP) ที่ช่วยให้อุปกรณ์รองรับการถ่ายภาพความละเอียด 36 ล้านพิกเซล และถ่ายวิดีโอระดับ 4K HDR ได้

ที่เหลือก็ต้องมารอดูว่าการใช้งานจริง Snapdragon X Elite จะทำออกมาได้ดีขนาดไหนครับ

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส