Scary Fast อีเวนต์เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่จาก Apple เปิดตัวตระกูล Mac ใหม่ถึง 2 รุ่นด้วยกัน คือ MacBook Pro 14/16 และ iMac รุ่นใหม่ พ่วงมากับพระเอกของค่ายอย่างชิปตระกูล M3 Series ประกอบไปด้วยชิป M3, M3 Pro และ M3 Max ที่มาพร้อมกับการปรับปรุง และอัปเกรดสเปกใหม่ ที่เค้นเอาขุมพลัง GPU สุดโหดเท่าที่จะใส่ลงไปในชิป SoC ได้เลยทีเดียว แถมยังเป็นชิป 3nm ตัวแรกอีกด้วย

ชิป Apple M3 M3 Pro และ M3 Max มาพร้อมกับพื้นฐานการผลิตแบบ 3nm ซึ่งก็ทำให้ Apple สามารถเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์ลงไปได้มากขึ้นกว่าเดิม ก็ยกระดับประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมไปด้วย แต่ที่น่าสนใจคือ GPU ที่ได้รับการอัปเกรดครั้งใหญ่ เป็น Next Generation GPU ของ Apple เลย แถมยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Dynamic Caching เทคโนโลยีจัดการหน่วยความจำภายในระบบแบบเรียลไทม์ เช่นการแบ่งหน่วยความจำออกมาใช้งานกับงานแต่ละงานอย่างพอเหมาะพอดี และของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่าง Ray Tracing Hardware Accelerated อย่างที่มีในชิป A17 Pro ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล Ray Tracing ด้วยฮาร์ดแวร์ และการแสดงผลแสงเงาแบบแมช ยกระดับการแสดงผลแสง และเงาออกมาได้สมจริงกว่าเดิมในด้านการเล่นเกม

โดยประสิทธิภาพโดยรวมของ GPU ได้ก้าวกระโดดไปมากกว่าเดิมถึง 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับชิป Apple M1 เลยทีเดียว ซึ่งนอกเหนือจากประสิทธิภาพก็ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเรื่องการประมวลผลกราฟิกอีกมากมาย และของใหม่เพิ่มเติมจากรุ่นเดิมอย่าง AV1 Encoding ที่ตอนนี้มีอยู่ในชิป M3 ทุกรุ่น

ด้าน CPU มีหน่วยประมวลผลด้านประสิทธิภาพหรือ Performance Core มีความเร็วเพิ่มขึ้นจากเดิม 30% และหน่วยประมวลผลด้านประหยัดพลังงานหรือ Effiency Core ที่ 50% เมื่อเทียบกับชิป M1 รุ่นแรก ซึ่งด้วยประสิทธิภาพของ Effiency Core ก็ทำให้ชิป M3 ทั้งแรงขึ้น ทั้งประหยัดพลังงานขึ้นด้วย

และหน่วยความจำ Unified Memory ก็ใส่มาเยอะสุดได้ถึง 128GB เป็นครั้งแรกบน MacBook Pro แต่จะใส่ได้กับ M3 Max เท่านั้น ส่วน Neural Engine มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมถึง 60% เมื่อเทียบกับชิป M1 และมากกว่าเดิม 15% เมื่อเทียบกับชิป M2 ซึ่งก็เป็นส่วนให้การประมวลผลด้าน AI และ Deep Learning ทำได้ดีกว่าเดิม และเร็วกว่าเดิม

ชิป Apple M3, M3 Pro และ M3 Max จะมีให้ใช้บน MacBook Pro 14 นิ้ว และ MacBook Pro 16 นิ้ว และ iMac รุ่นใหม่พร้อมชิป M3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส