Match Group (เจ้าของ Tinder) และ Google แถลงยุติข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 พฤศจิกายน) ส่งผลให้ Match ถอนตัวจากคดีที่ฟ้อง Google กรณีผูกขาดตลาด

เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากกรณีที่ Match และ Epic Games ฟ้อง Google ในเดือนพฤษภาคม 2022 ในข้อกล่าวการผูกขาดตลาดอย่างผิดกฎหมาย จากกรณีการเผยแพร่แอปต่าง ๆ บน Google Play และ ‘รีดไถ’ ค่าธรรมเนียมจากบริษัทเหล่านั้นจากการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม

โดย Match ระบุในจดหมายที่ส่งให้ผู้ถือหุ้นว่า Google จะคืนเงินจากการทำธุรกรรมคืนให้กับ Match เป็นจำนวน 40 ล้านเหรียญ (ราว 1,450 ล้านบาท) ขณะที่ แอปของ Match จะนำระบบการจ่ายเงินแบบทางเลือกผู้ใช้ (User Choice) ภายในวันที่ 31 มีนาคมปีหน้า

ระบบการจ่ายเงินแบบ User Choice จะทำให้ Google ได้ส่วนแบ่ง 11% จากค่าสมัครสมาชิก และ 26% จากการชำระเงินโดยใช้ระบบการชำระเงินของ Match เอง

การถอนตัวของ Match ทำให้ตอนนี้เหลือเพียง Epic ที่จะต้องขึ้นให้การเกี่ยวกับคดีนี้ โดย Epic กล่าวหาว่านโยบายการชำระเงินของ Google Play เป็นการต่อต้านการแข่งขัน

ดาเนียลล์ โคเฮน (Danielle Cohen) โฆษก Google เผยว่าบริษัทรู้สึกยินดีที่ได้ยุติข้อพิพาทกับทาง Match

ขณะที่ ทิม สวีนนีย์ (Tim Sweeney) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Epic Games เผยว่า Epic จะไปสู้ Google ในชั้นศาล “เพียงลำพัง” และบริษัทไม่ยอมรับนโยบายการชำระเงิน User choice เนื่องจากเป็นช่องทางให้ Google ควบคุม สอดส่อง และเก็บเงินจากการทำธุรกรรมระหว่างผู้ใช้และผู้พัฒนา

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส