จีนตอบตกลงจะทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศอื่น ๆ ในการจัดการความเสี่ยงจาก AI ในการประชุมสุดยอดผู้นำด้าน AI ครั้งแรกของโลกที่จัดขึ้น ณ เบลตช์ลีย์ พาร์ก กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

ในการประชุมครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้นำ 25 ประเทศอย่าง จีน สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ไปจนถึงผู้บริหารในบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก อาทิ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) แห่ง X และ แซม อัลต์แมน (Sam Altman) จาก OpenAI

ทั้ง 25 ประเทศได้ลงนามในปฏิญญาเบลตช์ลีย์ พาร์ก (Bletchley Declaration) ที่มีเนื้อหาส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการกำหนดแนวทางกำกับดูแล AI ร่วมกัน

ปฏิญญาฉบับนี้กำหนด 2 เป้าหมายหลัก ได้แก่ การระบุความเสี่ยง AI ที่ทุกประเทศตกลงร่วมกัน และสร้างความเข้าใจเชิงวิทยาศาสตร์ต่อ AI ด้วย ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยการกำหนดนโยบายระหว่างประเทศที่ลดความเสี่ยงจาก AI

การประชุมยังให้ความสนใจในความเสี่ยงที่อาจเกิดจากโมเดล AI ที่ทำงานได้หลายอย่างและมีประสิทธิภาพล้ำหน้าเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือที่เรียกว่า Frontier AI

หวู จ้าวหุย (Wu Zhaohui) รัฐมนตรีช่วยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนกล่าวในช่วงเปิดของการประชุมว่ารัฐบาลจีนพร้อมเพิ่มความร่วมมือในด้านความปลอดภัยของ AI ในการจัดทำกรอบธรรมาภิบาลระหว่างประเทศ เขาเชื่อว่าทุกประเทศควรมีสิทธิในการพัฒนาและใช้ AI อย่างเท่าเทียม

มิเชลล์ โดเนลัน (Michelle Donelan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร (DSIT) ชี้ว่าการที่การประชุมครั้งนี้สามารถรวมตัวผู้เล่นหลักด้าน AI มาไว้ในห้องเดียวกันก็ถือเป็นความสำเร็จแล้ว

โดเนลันยังแถลงด้วยว่าจะมีการประชุมความปลอดภัย AI ต่อไปอีก 2 ครั้ง ครั้งถัดไปจะจัดในเกาหลีใต้ในอีก 6 เดือน และครั้งหลังจากนั้นจะจัดที่ฝรั่งเศส ในอีก 6 เดือนถัดไป

ขณะที่สหรัฐฯ ใช้วงประชุมในครั้งนี้ในการแถลงว่าจะจัดตั้งสถาบันด้านความปลอดภัย AI ขึ้น และทาง กมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมาเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 (2 พฤศจิกายน)

ด้านผู้บริหารธุรกิจเทคโนโลยีอย่างมัสก์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าองค์ความรู้เกี่ยวกับ AI ต้องมาก่อนการกำหนดกรอบมากำกับ และชี้ว่าอาจต้องมี ‘กรรมการจากภายนอก’ มาช่วยเตือนภัยความเสี่ยงจาก AI ด้วย

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส