จีนเผยส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีในการประชุมสุดยอดผู้นำด้านความปลอดภัย AI ที่จัดขึ้น ณ เบลตช์ลีย์ พาร์ก สหราชอาณาจักร แม้เจ้าภาพจะไม่ได้ใส่ชื่อไว้ในฐานะผู้เข้าร่วมการประชุม “ที่มีความเห็นตรงกัน” และไม่ปรากฏในภาพถ่าย

หวู จ้าวหุย (Wu Zhaohui) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นตัวแทนของจีนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เขาปรากฏตัวอยู่ในการประชุมวันแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน แต่ไม่มีรายงานการเข้าร่วมงานวันที่ 2 จากทางเจ้าภาพ

โอลิเวอร์ โดว์เดน (Oliver Dowden) รองนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรชี้ว่า “ในบางช่วงของการประชุมที่มีการร่วมงานระหว่างประเทศที่มีความคิดไปในทางเดียวกันนั้น ไม่เหมาะที่จีนจะเข้าร่วมด้วย”

สำนักข่าว Reuters ชี้ว่าที่สหราชอาณาจักรไม่รายงานว่าจีนมีส่วนในการประชุม อาจมาจากการที่จีนไม่สนับสนุนความตกลงร่วมเกี่ยวกับการทดสอบโมเดล AI ซึ่งสหราชอาณาจักรต้องการแสดงภาพความเป็นเอกภาพระหว่างผู้เข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้ มารยาททางการทูตอาจมีส่วนด้วยเช่นกัน เนื่องจากตำแหน่งของหวูถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการประชุมจากประเทศอื่นในวันที่ 2

ริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “บางคนพูดว่าเราไม่ควรเชิญชวนจึนให้มาเข้าร่วม บ้างก็ว่าเราจะไม่มีทางบรรลุข้อตกลงกับ [จีน] แต่พวกเขาก็ผิดทั้งหมด”

โดยในวันแรกของการประชุม 29 ประเทศรวมถึงทั้ง จีน สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปได้ร่วมกันลงนามในปฏิญญาเบลตช์ลีย์ ที่มีเนื้อหาในการรักษาความปลอดภัยจาก AI ร่วมกัน

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส