Google โดนกล่าวหาว่ามีเอี่ยวเรื่องรายได้กับผู้ผลิตสมาร​์ตโฟน Android เพื่อผูกขาดการแข่งขันในตลาด รวมถึงประเด็นการจ่ายเงินให้ Apple ด้วย ซึ่ง Google บอกว่าจริง ๆ แล้วที่ทำแบบนี้เพื่อให้ Android สามารถสู้กับ iOS ได้ต่างหาก

เจมี โรเซนเบิร์ก (Jamie Rosenberg) พนักงานของ Google ให้การเป็นพยานของบริษัทในระหว่างการพิจารณาคดีต่อต้านการผูกขาด ตามรายงานของ Bloomberg บอกว่า ข้อตกลงส่วนแบ่งรายได้ของ Google กับแบรนด์สมาร์ตโฟนและพันธมิตรเพื่อช่วยให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android สามารถต่อสู้กับ iPhone ของ Apple ได้

ข้อตกลงของบริษัทจะแบ่งปันรายได้จากเครื่องมือสำหรับค้นหากับผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและผู้ให้บริการ โณเซนเบิร์กระบุว่า การจ่ายเงินเหล่านี้ช่วยให้พันธมิตรมีทรัพยากรมากพอ และสามารถโปรโมต บำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ Android ได้ เช่น การอัปเดตความปลอดภัยเป็นต้น

ตั้งแต่นั้นมา Google ได้เปลี่ยนแนวทางกับเครือข่ายมือถือของสหรัฐฯ ยังคงเสนอข้อตกลงส่วนแบ่งรายได้ แต่ตอนนี้ก็มีการเสนอเงินสดให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บริษัทเหล่านี้สามารถขายสมาร์ตโฟน Android มากขึ้น

ที่น่าสงสัยคือประเด็นเรื่องการจ่ายเงินให้กับ Apple นั้น กระทรวงยุติธรรมบอกว่า Google จ่ายเงินให้กับ Apple และผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android เพื่อให้ Google Search เป็น Search Engine เริ่มต้นของระบบ ซึ่งถือว่าเป็นการผูกขาด ทำให้บริษัทอื่น ๆ ที่ทำ Search Engine สู้ Google Search ไม่ได้ จริง ๆ แล้วไม่มีความชัดเจนว่าการที่ Google จ่ายเงินให้ Apple นั้น ทางผู้ผลิต Android ได้ผลประโยชน์อย่างไรนอกจาก Google เองที่ได้ประโยชน์จาก Search Engine

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส