วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน ศาลเกาหลีใต้ได้ให้ประกันตัวอดีตผู้บริหารของบริษัท Samsung Electronics ที่ถูกอัยการสั่งฟ้องดำเนินคดี ในข้อหาขโมยข้อมูลทางเทคโนโลยีการผลิตชิปที่พัฒนาโดย Samsung ไปสร้างโรงงานชิปในจีน ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าอดีตผู้บริหารรายนี้ได้รับการประกันตัวและถูกปล่อยตัวแล้ว

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ได้สั่งฟ้อง ชเว จินซอก (Choi Jinseog) อดีตผู้บริหารของ Samsung และผู้เชี่ยวชาญด้านชิปของเกาหลีใต้ ในข้อหาขโมยข้อมูลเทคโนโลยีของ Samsung นำไปช่วยเหลือลูกค้าของเขาสร้างโรงงานผลิตชิป ในเมืองซีอาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงระหว่างปี 2018 – 2019

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ศาลแขวงในเมืองซูวอน ทางตอนใต้ของกรุงโซล ได้รับคำร้องขอประกันตัวจากทนายของจินซอก และล่าสุดวันนี้บันทึกของศาลเผยว่าได้อนุญาตให้ประกันตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จินซอกเป็นวิศวกรที่เคยได้รับรางวัลครั้งหนึ่งในฐานะดาวเด่นแห่งอุตสาหกรรมชิปของเกาหลีใต้ แต่ข้อกล่าวหาของเขานั้นร้ายแรงมาก ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ในฐานะผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลก ทั้งนี้คดีของเขาได้ชี้ให้เห็นว่าเกาหลีใต้กำลังจริงจังในการขัดขวางการขโมยข้อมูลทางเทคโนโลยี และเฝ้าระวังความก้าวหน้าในการผลิตชิปของจีน

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส