ล่าสุดในงาน Unite 2023 ที่จัดขึ้นที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ทาง Unity ผู้พัฒนา Game Engine ได้เปิดตัว Unity 6 ซึ่งเป็นเครื่องมือพัฒนาเกมรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะเปิดให้ใช้งานในปี 2024 หรือปีหน้านี้ และจะเป็นชุดซอฟต์แวร์ตัวแรกที่ Unity จะเริ่มเก็บส่วนแบ่งจากการดาวน์โหลด หรือ Runtime fee ตามที่เคยมีประกาศออกไปก่อนหน้านี้

Unity 6 จะมาพร้อมกับการเปิดให้ทดสอบ Unity Muse เครื่องมือใหม่ที่ทำงานร่วมกับ AI โฟกัสไปที่การสร้างเนื้อหาใหม่เอง โดยเฉพาะ เช่น แอนิเมชัน หรือ Assets ต่าง ๆ, Unity Sentris เครื่องมือช่วยเหลือนักพัฒนาในการ Intergrated ระบบ neural network เข้าไปในซอฟต์แวร์เกมด้วยตัวเอง และ Unity Cloud เครื่องมือสารพัดประโยชน์ที่โฟกัสไปในการซัปพอร์ตนักพัฒนาโดยตรง

Runtime fee จะเริ่มต้นเก็บจากเวอร์ชันที่ 6 นี้ และจะไม่มีการเก็บไปยังเวอร์ชันย้อนหลัง โดยจะเก็บเพียง 2.5% หากยอดดาวน์โหลดไม่ถึง 1 ล้านดาวน์โหลด และจะนับจากยอดดาวน์โหลดหากเกิน 1 ล้านดาวน์โหลด (อ้างอิงยอดจากทางนักพัฒนา Unity ไม่นับเอง) และทางนักพัฒนาสามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายแบบรายเดือน อ้างอิงจากรายได้ หรือจ่ายแบบนับจากยอดดาวน์โหลด แบบไหนก็ได้ที่นักพัฒนาเห็นสมควร (เลือกที่น้อยสุดได้จากตัวเลือกสองอันนี้)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส