วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน เว็บไซต์ของ OpenAI ประกาศว่า แซม อัลท์แมน (Sam Altman) ได้ลงจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท เนื่องจากบอร์ดบริหารสรุปว่าอัลท์แมนไม่ได้สื่อสารกับบอร์ดอย่างตรงไปตรงมาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการทำหน้าที่ จึงไม่มั่นใจในความสามารถให้นั่งเป็นซีอีโอต่อไปได้ ในขณะเดียวกัน เกร็ก บร็อคแมน (Greg Brockman) ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดด้วย แต่ก็ยังอยู่ต่อที่บริษัท ซึ่งช่วงนี้ มิรา มูราติ (Mira Murati) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีจะมานั่งเป็นซีอีโอชั่วคราว

อัลท์แมนเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI และในตอนแรกได้นั่งตำแหน่งประธานร่วมของบริษัทคู่กับ อีลอน มัสก์ ซึ่งต่อมามัสก์ก็ได้ลาออกไปในปี 2018 เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับเทสลา ซึ่งมัสก์ก็ได้มาตั้งบริษัท AI เป็นของตัวเองชื่อว่า xAI

อัลท์แมนได้เคลื่อนไหวโดยโพสต์บน X (Twitter) ว่า “ฉันรักเวลาของฉันที่ OpenAI มันเป็นการเปลี่ยนแปลงสําหรับฉันเป็นการส่วนตัว และหวังว่าโลกจะดีขึ้นอีกสักหน่อย ที่สำคัญฉันชอบทํางานกับคนที่มีความสามารถเช่นนี้” และทิ้งท้ายว่าจะกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับจะทำอะไรในภายหลัง

หลังจากประกาศของ OpenAI ออกมา ทางด้านของบร็อคแมนก็ได้เคลื่อนไหว โดยโพสต์บน X ยืนยันว่าเขาได้ลาออกแล้วตามข่าว พร้อมแสดงความภูมิใจที่ได้ลุยงานกับทีมในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา และปิดท้ายด้วยการอวยพรให้ทุกคนมีแต่สิ่งที่ดี เชื่อมั่นในภารกิจที่จะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ

อัลท์แมนเป็นเหมือนโลโก้ของ OpenAI และเป็นที่รู้จักตั้งแต่การเปิดตัว ChatGPT เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และในสัปดาห์ที่แล้วอัลท์แมนพึ่งได้เป็นผู้นำคนสำคัญในงานสัมมนานักพัฒนา DevDay ครั้งแรกของบริษัท ซึ่งได้ประกาศการอัปเดตใหม่ที่สำคัญเพื่อแข่งขันกับพี่ใหญ่ในวงการไอที เช่น ไมโครซอฟท์ และกูเกิล รวมทั้งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี อัลท์แมนก็ได้เข้าร่วมการสนทนาระหว่างการประชุมสุดยอดซีอีโอความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ได้ลงทุนหลายพันล้านเหรียญ (แสนล้านบาท) ใน OpenAI ซึ่งล่าสุดซีอีโอ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ได้โพสต์บน X ว่าบริษัทกำลังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ในยุคของ AI ที่จะส่งมอบไปยังลูกค้า โดยมีข้อตกลงในระยะยาวสำหรับการเข้าถึงเทคโนโลยีของ OpenAI เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งบริษัทจะยังคงมุ่งมั่นในความร่วมมือกับมิราและทีมงานทุกคน

ปลายเดือนกันยายน มีข่าวลือว่าอัลท์แมนได้มีการพูดคุยกับ จอนนี่ ไอฟ์ (Jony Ive) อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Apple เพื่อสร้าง iPhone ที่ขับเคลื่อนด้วย AI  โดยได้รับความช่วยเหลือด้านเงินทุนกว่า 1,000 ล้านเหรียญ (35,395 ล้านบาท) จาก มาซาโยชิ ซัง (Masayoshi Son) ซีอีโอของ Softbank และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีข่าวว่าอัลท์แมนยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Humane ที่เปิดตัว Ai Pin สมาร์ตโฟนของยุคใหม่

ทั้งนี้ในประกาศปลดอัลแมนก็ได้เผยให้เห็นรายชื่อบอร์ดบริหารของ OpenAI ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าส่วนใหญ่เป็นบุคคลภายนอก ได้แก่ อดัม ดี’แองเจโล (Adam D’Angelo) ซีอีโอของ Quora, ทาชา แมคคอลีย์ (Tasha McCauley) ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี และ เฮเลน โทนเนอร์ (Helen Toner) จาก Georgetown Center for Security and Emerging Technology แต่มี 1 คน ที่เป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI คือ อิลยา ซุตสเคเวอร์ (Ilya Sutskever) ซึ่งสำนักข่าว The Verge รายงานมีว่าแตกต่างจากบอร์ดบริษัทเอกชนทั่วไป

ที่มา : theverge.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส