ดูเหมือนว่า generative AI จะไม่ใช่เครื่องมือเดียวที่ให้คำตอบผิด ๆ กับผู้ใช้ เพราะล่าสุดแม้แต่ Bing ที่เป็นเสิร์ชเอนจินของ Microsoft เองก็พลาดเช่นกัน เพราะดันระบุว่า ‘ออสเตรเลียไม่มีอยู่จริง’ ซะอย่างนั้น

รายงานจาก The Guardian ระบุว่า มีผู้ใช้ถาม Bing ว่า ‘Does Australia exist’ ซึ่งแปลว่า ‘ออสเตรเลียมีอยู่จริงไหม’ แต่คำตอบที่ได้กลับมาก็น่าตกใจมาก เพราะ Bing ดังโชว์ผลลัพธ์ที่ตอบ ‘No’ ขึ้นมาอันดับแรก

ทั้งนี้การผิดพลาดของ Bing อาจเกิดจากทฤษฎีสมคบคิดที่มีการเผยแพร่กันบนโลกออนไลน์จากกลุ่มผู้ใช้ที่เชื่อว่าโลกแบน (Flat Earth Society forum) และเชื่อว่า ทุก ๆ สิ่งเกี่ยวกับออสเตรเลียเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมา แม้แต่รูปภาพที่มีการเผยแพร่ออกมาก็เป็นของปลอม รวมถึงใครก็ตามที่บอกว่ามาจากออสเตรเลียนั้นจริง ๆ แล้วเป็นสายลับของรัฐบาล ซึ่งข้อมูลที่ผิดพลาดเหล่านี้อาจได้รับความนิยมจนทำให้อัลกอริทึมของ Bing เชื่อว่า บทความนี้น่าจะถูกต้องเพราะมีผู้สนใจจำนวนมาก

โดยปกติแล้วข้อมูลที่ไม่เป็นจริงเหล่านี้มักจะพบเห็นจากคำตอบของ generative AI แต่สิ่งที่น่าตกใจก็คือ Bing ที่เป็นเสิร์ชเอนจินกลับให้คำตอบผิดพลาด และให้คำตอบที่ขัดแย้งกับ Bing Chat ที่ระบุว่า ออสเตรเลียมีอยู่จริง

อย่างไรก็ตามล่าสุดโฆษกของ Microsoft ก็ออกมาระบุว่า Microsoft รับทราบปัญหาและได้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดแล้ว

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส