วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน Unity ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์พัฒนาเกมเผยว่า จะปลดพนักงาน 265 ตำแหน่งหรือ 3.8% จากพนักงานทั้งหมดทั่วโลกประมาณ 7,000 คน และยุติข้อตกลงกับ Weta FX บริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ที่ก่อตั้งโดย ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ‘The Lord of the Rings’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการรีเซตบริษัท เพื่อรับมือกับธุรกิจที่เริ่มเข้าสู่วิกฤติก็จำเป็นจะต้องรีเซตการดำเนินงานของบริษัทให้สามารถไปต่อได้

ความวุ่นวายของ Unity เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งได้ออกนโยบายกำหนดราคาค่าธรรมเนียมรันไทม์ใหม่ โดยจะเรียกเก็บเงินตามยอดการดาวน์โหลดต่อครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักพัฒนาเกม จนทำให้นักพัฒนาเกมออกมาโพสต์ประท้วง และทำให้หุ้นของบริษัทร่วง จนผู้บริหารของ Unity ต้องออกมาขอโทษและได้ปรับค่าธรรมเนียมใหม่

เดือนตุลาคม จอห์น ริชชีเทลโล (John Riccitiello) ซีออีโอของ Unity ได้เกษียณ จึงได้มีการแต่งตั้ง จิม ไวท์เฮิร์สต์ (Jim Whitehurst) อดีตประธานบริษัท IBM มานั่งเป็นซีอีโอและประธานชั่วคราว โดยมี โรลอฟ โบธา (Roelof Botha) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนใน Sequoia Capital มานั่งเป็นประธานบอร์ด

Unity จะปรับการมุ่งเน้นของบริษัท โดยลดธุรกิจและขนาดองค์กรโดยรวม เริ่มจากยุติในส่วนบริการระดับมืออาชีพภายใต้ข้อตกลงกับ Weta FX ที่มีขึ้นในปี 2021 หลังจากการซื้อแผนกเทคโนโลยีและวิศวกรรมของ Weta FX ดังนั้นเมื่อยุติข้อตกลงนี้ก็จะมีผลทำให้พนักงานที่เกี่ยวข้อง 256 คนต้องถูกเลิกจ้างไปด้วย

นอกจากนี้ Unity จะปิดออฟฟิศใน 14 แห่ง เช่น เบอร์ลินและสิงคโปร์ ซึ่งตอนนี้กำลังรอหารือกับพนักงานในบางประเทศ และลดขนาดปรับปรุงค่าใช้จ่ายในออฟฟิศที่เหลือ เช่น ในซานฟรานซิสโกและเบลล์วิว รัฐวอชิงตัน รวมทั้งจะไม่กำหนดให้พนักงานทำงานที่ออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์อีกต่อไป และจะลดบริการอย่างเต็มรูปแบบในออฟฟิศเหลือเพียง 3 วันต่อสัปดาห์

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส