Bloomberg รายงานว่า Huawei กำลังพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตชิปภายในประเทศโดยมีรัฐบาลจีนทุ่มงบโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ Huawei เป็นจุดศูนย์กลางของเครือข่ายขนาดใหญ่ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านชิป

ผู้บริหารระดับสูงของประเทศเป็นผู้ออกคำสั่งโดยตรงให้ Huawei เป็นผู้นำด้านการผลิตชิปของประเทศ แหล่งข่าวยังบอกว่ารัฐบาลขอให้ Huawei เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธง Huawei Mate 60 เร็วกว่าที่วางแผนเอาไว้ เนื่องจากรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ จีนา เรมอนโด (Gina Raimondo) จะมาเยือนประเทศจีน

ตามข้อมูลตอนนี้ Huawei Mate 60 Pro ใช้ชิป Kirin 9000s ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm แต่ด้าน Huawei ยังไม่ได้เผยข้อมูลอะไรเลยเกี่ยวกับชิปดังกล่าว

การควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ มีแผนให้เทคโนโลยีของจีนล้าหลังกว่าตลาดอย่างน้อย 8 ปีซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ สามารถพัฒนาหนีจีนได้ เทคโนโลยีชิปจึงเป็นเป้าหมายสำคัญของสหรัฐอเมริกาในการคว่ำบาตร Huawei เนื่องจากสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

ASML Holding ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติดัตช์ที่แทบจะผูกขาดการขายเครื่องพิมพ์เกี่ยวกับชิป แน่นอนว่าบริษัทไม่ได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทในจีน แต่ Huawei และพันธมิตรในเครือสามารถจ้างอดีตพนักงาน ASML เพื่อช่วยพัฒนาเรื่องการผลิตชิปได้

นักวิเคราะห์เผยว่า รัฐบาลไม่ได้ทุ่มงบเพียงแค่จัดตั้งกองทุนและสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 30,000 ล้านเหรียญเท่านั้น รัฐยังช่วยเหลือเรื่องที่ดินโดยไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ และยังสร้างอาคารอพาร์ตเมนต์ให้กับพนักงานอีกด้วย

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส