รายงานชิ้นใหม่ของ The New Yorker เผยว่าบอร์ดบริหารชุดเก่าของ OpenAI จงใจที่จะไม่ให้ Microsoft รู้ว่ากำลังจะปลด แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท

บอร์ดชุดดังกล่าวเชื่อว่าการไม่บอก Microsoft ก่อนจะช่วยป้องกันไม่ให้ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft ไปเตือนอัลต์แมนว่าจะถูกไล่ออก

รายงานชิ้นนี้ชี้ว่าอัลต์แมนมีชื่อเสียงในความเป็นนักธุรกิจที่มีเล่ห์เหลี่ยม บอร์ดชุดเดิมจึงตั้งใจที่จะไล่อัลต์แมนออกโดยไม่ให้ตั้งตัวได้ทัน

โดยชี้ว่าเหตุผลของการไล่อัลต์แมนน่าจะมาจากการที่อัลต์แมนไม่ได้สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับอันตรายของ AI ที่บริษัทพัฒนาอยู่ และบอร์ดเก่าเชื่อว่า Microsoft น่าจะเข้าใจการตัดสินใจในครั้งนั้น

อย่างไรก็ดี อย่างที่เรารู้กันดีว่าสุดท้ายแล้วบอร์ดชุดที่ว่านี้ก็พ่ายแพ้อย่างหมดรูปและอัลต์แมนกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมด้วยเสียงสนับสนุนของ Microsoft นักลงทุน และทีมงานอย่างท่วมท้น

ซ้ำร้าย The New Yorker อ้างว่าหลายคนใน Microsoft รู้สึกว่าการตัดสินใจของบอร์ดเก่านั้น “บ้องตื้นอย่างไม่น่าให้อภัย” และมีโอกาสทำลายนักพัฒนา ChatGPT ซึ่งทาง Microsoft ทุ่มแรงในการโปรโมต

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส