หวัง เหมยฮัว (Wang Mei-Hua) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันชี้ว่าสหรัฐอเมริกามีแผนเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเพื่อชี้แจงรายละเอียดของมาตรการจำกัดส่งออกชิปขั้นสูงใหม่ ที่เนื้อหามุ่งโจมตีจีน

มาตรการนี้มีขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม มีเป้าหมายหลักเพื่อจำกัดการส่งออกชิป AI ขั้นสูงไปยังจีน หวังไม่ให้นำไปเสริมความแข็งแกร่งด้านการทหาร

ด้านไต้หวันมีมาตรการของตัวเองที่จำกัดการส่งออกเทคโนโลยีชิปไปจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งทางหวังชี้ว่ามาตรการใหม่ของสหรัฐฯ มีรายละเอียดที่ยาวมาก ต้องการคำอธิบายจากสหรัฐฯ

หวังกล่าวว่าไต้หวันต้องการให้หน่วยงานของสหรัฐฯ ที่เป็นผู้บังคับใช้มาตรการนี้มาเจอกันแบบพบหน้า มาสื่อสารถึงรายละเอียด ซึ่งบริษัทไต้หวันจะได้ประโยชน์จากการเข้าใจมาตรการเหล่านี้

สำนักข่าว Central News Agency ของรัฐบาลไต้หวันชี้ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนไต้หวันภายในเดือนหน้าและจะจัดกิจกรรมในเมืองซินจู๋และไถหนาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางผลิตชิปของไต้หวัน

สำหรับไต้หวันนั้น ถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ โดยผ่าน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ที่เป็นเจ้าการผลิตชิปขั้นสูงถึงมากกว่า 90% ของโลก และยังเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของห่วงโซ่การผลิตชิปของสหรัฐฯ

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส