วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ซีอีโอของ X (Twitter) ประกาศว่าบริษัทจะเริ่มจ้างวิศวกรในญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024 เพื่อต้องการจัดตั้งทีมพัฒนาฟังก์ชันและผลิตภัณฑ์โฆษณาสำหรับตลาดในญี่ปุ่น ให้มีราคาประหยัดตามความต้องการของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมถึงเสริมทีมในญี่ปุ่นเพื่อจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

ความเคลื่อนไหวนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า X กำลังจะพยายามรักษาลูกค้าที่ลงโฆษณาให้คงอยู่กับแพลตฟอร์ม ไม่ย้ายออกไปไหน ซึ่งนับตั้งแต่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อเดือนตุลาคม 2022 ก็ได้มีหลายแบรนด์ถอนโฆษณาออกไปจากแพลตฟอร์ม

ล่าสุดไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้มีหลายแบรนด์ย้ายไปลงโฆษณาที่อื่นอีกครั้ง เช่น Apple, Walt Disney และ Warner Bros Discovery เนื่องจากเดือนที่ผ่านมา มัสก์ได้เห็นด้วยกับโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับต่อต้านยิว จากนั้นปลายเดือนพฤศจิกายน มัสก์ก็ได้เดินทางเยือนอิสราเอลเพื่อหารือเกี่ยวกับการช่วยเหลือเน็ตสตาร์ลิงก์ในฉนวนกาซา พร้อมร่วมพูดคุยกับญาติของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาจับตัวไว้ เพื่อหาทางต่อสู้กับการต่อต้านชาวยิวที่เพิ่มขึ้นบนโลกออนไลน์ และต่อมาก็กล่าวขอโทษที่โพสต์ต่อต้านยิว

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส