สำนักงานการแข่งขันและตลาดของสหราชอาณาจักร (CMA) เผยว่าหน่วยกำกับการผูกขาดตลาดในประเทศและของสหรัฐอเมริกากำลังตรวจสอบความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง Microsoft และ OpenAI

Microsoft ผู้สนับสนุนหลักของ OpenAI ได้ที่นั่งในฐานะสมาชิกบอร์ดสังเกตการณ์ หลังความวุ่นวายใน OpenAI ที่ทำให้ แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหลุดตำแหน่งไปชั่วคราว

ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่า Microsoft จะส่งใครไปนั่งในตำแหน่งนี้

สำหรับบริษัทแม่ของ OpenAI จริง ๆ แล้วเป็นบริษัทไม่แสวงหากำไร ที่มีแหล่งข่าวอ้างว่า Microsoft ถือหุ้นบริษัทดังกล่าวอยู่ 49% ซึ่งสำนักข่าว Reuters ชี้ว่าปกติแล้วบริษัทประเภทนี้มักจะไม่ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบ แต่ Microsoft ออกมาปฏิเสธข้อมูลดังกล่าวแล้ว

ด้าน CMA ชี้ว่าความคืบหน้าจำนวนมากในการกำกับดูแล OpenAI ที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft โดยหน่วยงานดังกล่าวกำลังพิจารณาว่าจะเข้าตรวจสอบการลงทุนของ Microsoft และผลกระทบต่อการแข่งขันในสหราชอาณาจักรหรือไม่

ขณะที่ คณะกรรมการการค้ากลางสหรัฐฯ (FTC) ก็กำลังศึกษาว่าการลงทุนของ Microsoft ใน OpenAI อาจจะละเมิดกฎหมายต่อต้านผูกขาดการค้าหรือไม่เช่นเดียวกัน

แบรด สมิธ (Brad Smith) ประธาน Microsoft ชี้ว่าสิ่งที่ Microsoft ทำก็เพียงแค่เข้าไปนั่งในบอร์ดผู้สังเกตการณ์ใน OpenAI ที่ไม่มีสิทธิโหวตเท่านั้น ต่างจากกรณีของ Google ที่เข้าซื้อ DeepMind มาก

ทั้งนี้ CMA ได้เชิญให้ภาคส่วนที่สนใจในการพิจารณาของหน่วยอย่าง Google เข้ามาให้ความเห็นภายในวันที่ 3 มกราคมปีหน้า

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส