เร็ว ๆ นี้เอง Google ได้เปิดตัว Gemini AI ที่มาชนกับ GPT-4 ของทาง OpenAI ซึ่ง Google อวดว่าในแง่ของประสิทธิภาพนั้น Gemini ดีกว่า GPT-4 ที่ระดับ 90.04% ผ่านการทดสอบ Benchmark ส่วน GPT-4 อยู่ที่ 87.29%

Google ได้โพสต์คลิปวิดีโอเดโมหรือทดสอบการใช้งาน Gemini ที่ดูฉลาดไม่ธรรมดา สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้แบบเรียลไทม์ สามารถทำความเข้าใจ, ตอบสนองต่อภาพและตอบข้อความหรือการสนทนาที่ซับซ้อนได้อย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของ Bloomberg พบว่าวิดีโอสาธิตการใช้งานดังกล่าวได้รับการแก้ไขและไม่ได้มีการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ การสาธิตดังกล่าวอาศัยกรอบภาพนิ่งและข้อความที่เขียนไว้ล่วงหน้า แทนที่จะตอบสนองแบบเรียลไทม์

โอริออล วินแยลส์ (Oriol Vinyals) หัวหน้าร่วมของ Google ได้ออกมาตอบโต้กับข้อกล่าวหาของ Bloomberg โดยบอกว่าวิดีโอสาธิตดังกล่าวทำมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนา อย่างไรก็ตาม คำตอบดังกล่าวดูขัดแย้งกับความจริงเรื่องประสิทธิภาพของ Gemini

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ถูกวิจารณ์ถึงประสิทธิภาพของ AI รวมถึงแนวทางที่บริษัทใช้ในการโปรโมต ในช่วงต้นปี 2023 การสาธิต Bard AI ที่รีบทำออกมาสู้กับ ChatGPT ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดสำคัญหลายประการ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเกิดเสื่อมเสีย

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส