เจก ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเผยว่าสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้ตกลงร่วมกันในความริเริ่มเพื่อการตอบโต้ภัยคุกคามทางไซเบอร์จากเกาหลีเหนือ

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทั้ง 3 ประเทศพันธมิตรได้พบกันที่กรุงโซลของเกาหลีใต้

ซัลลิแวนชี้ว่าการประชุมครั้งนี้เป็นความต่อเนื่องจากการให้คำมั่นที่ระบุไว้ในการประชุมสุดยอดผู้นำ 3 ฝ่ายที่แคมป์เดวิดในสหรัฐฯ ที่ผู้นำทั้ง 3 ประเทศยืนยันจะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจระหว่างกัน

ความริเริ่มใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายในการตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือทั้งในด้านอาชญากรรมไซเบอร์และการฟอกเงินผ่านการใช้คริปโทเคอร์เรนซีเพื่อนำไปเสริมการทดสอบเทคโนโลยีอวกาศและขีปนาวุธที่ซัลลิแวนชี้ว่าเป็นการทดสอบที่ “มุทะลุ”

รวมถึงจะมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าทั้งระบบเพื่อป้องกันการ “ข่มขู่ทางเศรษฐกิจ” ด้วย

ด้าน ทาเคโอะ อากิบะ (Takeo Akiba) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของญี่ปุ่นชี้ว่ากิจกรรมไซเบอร์ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือกลายเป็นภัยคุกคามใหม่ และยังเป็นแหล่งเงินทุนของการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่ โช แทยอง (Cho Tae-yong) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้เผยว่าทั้ง 3 ประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับยูเครนและตะวันออกกลาง โดยเฉพาะความร่วมมือทางการทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือที่เพิ่มมากขึ้น

ซัลลิแวนชี้ว่าทั้ง 3 ประเทศมั่นใจว่าเกาหลีเหนือสนับสนุนอาวุธให้รัสเซียไปใช้ในสงครามยูเครน ซึ่งทางการเกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธ

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส