ยุน ซอกยอล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางไปเยือนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการโดยมีเป้าหมายส่วนหนึ่งก็เพื่อเสริมความร่วมมือด้านเซมิคอนดักเตอร์และสร้าง ‘พันธมิตรด้านชิป’

ผู้นำเกาหลีใต้ระบุว่าการยกระดับความร่วมมือถือเป็นเรื่องสำคัญในช่วงที่การแข่งขันด้านเทคโนโลยีระหว่างประเทศเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ

“สภาพแวดล้อมระดับโลกที่รายล้อมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับการแข่งขันเพื่อเป็นเจ้าเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างห่วงโซ่อุปทาน” ยุนกล่าว

เขาชี้ว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับพันธมิตรเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างเกาหลีใต้และเนเธอร์แลนด์

ส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางจะมีการเข้าเยี่ยมชมโรงงานของ ASML ผู้นำด้านการผลิตเครื่องพิมพ์ชิปด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตของโลก ซึ่งจะมี เจย์ วาย ลี (Jay Y. Lee) ประธานบริหารของ Samsung Electronics และ เช แทวอน (Chey Tae-won) ประธาน SK Group เข้าร่วมคณะด้วย

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยว่า ปัจจุบัน ASML กำลังสร้างฐานการประกอบใหม่ในเกาหลีใต้ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 240,000 ล้านวอน (ราว 6,500 ล้านบาท)

สำนักข่าว Reuters เผยว่าการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเกาหลีใต้นับตั้งแต่มีการสถาปนาความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ในปี 1961

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส