Epic Games ชนะคดีที่กล่าวหาว่า Google ใช้ Google Play Store ในการผูกขาดการค้าผ่านระบบการชำระเงินแบบมัดมือชก

คณะลูกขุนเห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของ Epic ที่ฟ้องว่า Google ผูกขาดตลาดแอปและระบบจ่ายเงินใน Play Store ทั้งยังดำเนินธุรกิจในลักษณะต่อต้านการแข่งขัน ส่งผลเสียต่อ Epic

นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องด้วยว่า Google Play Store และ Google Play Billing ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงิน “มีสายสัมพันธ์กันอย่างผิดกฎหมาย” และตัดสินว่า Project Hug หรือข้อตกลงในการแบ่งปันรายได้ที่ Google ทำกับนักพัฒนาและผู้ผลิตในลักษณะ OEM นั้นล้วนแล้วแต่เป็นการผูกขาดทั้งสิ้น

Epic ระบุว่าคำตัดสินนี้เป็นชัยชนะของนักพัฒนาแอปและผู้บริโภคทุกคนที่อยู่ทั่วโลก เป็นการพิสูจน์ว่าการดำเนินธุรกิจร้านค้าแอปของ Google นั้นผิดกฎหมาย และ Google ใช้อำนาจเหนือตลาดในทางที่ผิด ด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่มหาโหด ขัดขวางการแข่งขันและลดทอนนวัตกรรม

ด้าน วิลสัน ไวต์ (Wilson White) รองประธานฝ่ายกิจการรัฐและนโยบายสาธารณะของ Google เผยว่าบริษัทมีแผนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน และอ้างว่าการไต่สวนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทมีการแข่งขันกับ App Store ของ Apple อย่างดุเดือด

ไวต์เชื่อว่า Android และ Google Play มอบทางเลือกที่มากกว่าและเปิดกว้างมากกว่าแพลตฟอร์มมือถือใหญ่ ๆ เจ้าอื่น

เป้าหมายหลักของ Epic อยากใช้ศาลในการบอกกับ Google ว่านักพัฒนาแอปทุกคนมีอิสระในการนำเสนอร้านค้าแอปและระบบจ่ายเงินของตัวเองบน Android แต่ก็ไม่แน่ชัดว่าศาลจะยอมทำตามหรือไม่

เว็บไซต์ The Verge ชี้ว่าคดีนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่ข้อตกลงการแบ่งปันรายได้ที่ Google ทำกับผู้พัฒนาแอปและบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอย่างลับ ๆ ที่ผู้บริหารของ Google เองเชื่อว่ามีเป้าหมายในการจัดการร้านแอปคู่แข่ง สะท้อนให้เห็นว่า Google กลัว Epic มากเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะต้องไปพบกับผู้พิพากษาในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคมเพื่อหารือความเป็นไปได้ในการเยียวยาต่อไป

ทิม สวีนนี (Tim Sweeney) กล่าวว่าหาก Epic ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้ร้านค้าแอปและระบบจ่ายเงินของ Google จะทำให้บริษัทมีโอกาสได้รายได้เพิ่มขึ้นถึงระดับหลายร้อยล้าน หรือแม้แต่ระดับหลายพันล้านเลยทีเดียว

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส